Mỹ đồng ý bán chiến đấu cơ F-15, F-18 cho Indonesia

Một quan chức quốc phòng tại Jakarta cho biết Mỹ đã gật đầu đồng ý bán máy bay chiến đấu F-15 và F-18 cho Indonesia, báo Nikkei Asia đưa tin.

Theo nguồn tin này, trong chuyến công du của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller tới Indonesia hôm 7-12 và 8-12, các quan chức Mỹ và Indonesia đã đạt được thỏa thuận miệng về việc Jakarta đặt mua F-15 và F-18 từ Washington.

Dù có một số lo ngại về sự thay đổi chính sách sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức vào ngày 20-1-2021, ông Rodon Pedrason - người đứng đầu đội ngũ hoạch định chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Indonesia - tin rằng chính quyền mới ở Washington sẽ không lật ngược thỏa thuận này. 

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller (trái) trong cuộc gặp với Tư lệnh Quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto (phải) hôm 7-12. Ảnh: AFP

Theo ông Pedrason, vì chưa thống nhất được về điều khoản tài chính nên Indonesia và Mỹ chưa thể ký thỏa thuận cụ thể. Theo đó, vấn đề chính hiện tại là chính quyền Jakarta có thể chi bao nhiêu ngân sách cho thương vụ này và sẽ chi như thế nào.

Ông Pedrason cho biết ban đầu, Jakarta đã cố gắng thuyết phục mua ba loại máy bay chiến đấu F-15, F-18 và F-35. Tuy nhiên, F-35 đã bị loại ra khỏi hợp đồng do có thể mất tới 10 năm để Indonesia nhận được dòng máy bay này.

Theo Đại sứ quan Mỹ tại Jakarta, quyền Bộ trưởng Miller đã gặp Tư lệnh Quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto. Tại cuộc gặp, ông Miller "nhấn mạnh tầm quan trọng của Bộ Quốc phòng Mỹ đối với quan hệ hợp tác song phương và đối với việc đảm bảo khu vực Biển Đông và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do".

Vấn đề Biển Đông được coi là trọng tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông Miller trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuyến thăm Indonesia cũng diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi Mỹ dỡ bỏ cấm bán vũ khí cho Indonesia. Lệnh hạn chế này đã có hiệu lực trong hơn hai thập niên qua vì những chỉ trích của Washington về hồ sơ nhân quyền của Jakarta.

Ông Pedrason cho rằng quan hệ nồng ấm giữa Jakarta và Washington đang làm Bắc Kinh lo lắng. Tuy nhiên, ông Pedrason nhấn mạnh rằng Indonesia "không muốn Trung Quốc hay Mỹ cảm thấy bị ngó lơ".

Nhiều đồng minh của Mỹ ở châu Âu như Pháp, Anh, Đức... cũng đang tiếp cận Indonesia để thảo luận về vấn đề Biển Đông. Ông Pedrason cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto có kế hoạch thăm Anh vào đầu năm 2021.

Trong năm 2020, ông Subianto đã thực hiện hơn 20 chuyến công du với trọng tâm là tìm kiếm các hợp đồng mua vũ khí từ Pháp, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Theo ông Pedrason, Indonesia mong muốn mua hơn 100 máy bay chiến đấu tiên tiến, bổ sung đáng kể cho kho tiêm kích chưa tới 60 chiếc của nước này. Tuy nhiên, thời hạn cụ thể cho kế hoạch này không được tiết lộ.

Cũng theo chiến lược gia quân sự này, mục tiêu quốc phòng của Jakarta không chỉ là đề phòng sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông mà còn ứng phó với những tranh chấp biên giới cũ với các láng giềng Malaysia và Singapore. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.