Mỹ di tản 5.000 quân vì siêu bão Irma

Irma được ghi nhận là một trong những cơn bão lớn nhất trên Đại Tây Dương. Nguồn tin từ đài CNN cho biết lúc này bão Irma đang đe dọa quét qua nhiều quần đảo tại khu vực Caribbean và được dự đoán sẽ tàn phá hết sức kinh hoàng vào thứ Tư này. Quân đội Mỹ đang ở tình trạng sẵn sàng cao độ để ứng phó với khả năng cơn bão ập vào Florida vào cuối tuần này.

Hơn 5.000 nhân viên, quân nhân tại căn cứ Key West và những gia đình sống gần đó đã nhận được lệnh di tản. Một quan chức cho biết chỉ còn khoảng 50-60 bám trụ lại căn cứ để duy trì những hoạt động trọng yếu. Theo người phát ngôn hải quân Bill Dougherty, tư lệnh hải quân vùng Đông Nam đã lệnh cho các quân nhân tại Key West đến nơi trú ẩn tại Atlanta, Georgia cách đó hơn 480 km.

Người dân Florida đổ xô đi mua hàng hóa, nhu yếu phẩm tích trữ đón bão.

Các chiến đấu cơ và trực thăng tại Jacksonville và Mayport, Florida cũng sẽ được di chuyển đến nơi an toàn sâu trong đất liền. Tàu ngầm cũng được chuẩn bị di dời từ căn cứ tàu ngầm Kings Bay (Georgia). Trong những ngày kế tiếp, các khí tài khác cũng sẽ được chuyển đi để tránh cơn bão. Ông Dougherty cho biết căn cứ hải quân tại vịnh Guantanamo (Cuba) vẫn sẽ ở nguyên vị trí khi cơn bão quét qua phía bắc Cuba.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Ben Sakrisson cho biết các lực lượng quân sự Mỹ tại Guantanamo đang theo dõi sát sao cơn bão và có những biện pháp thích hợp để bảo đảm an toàn cho các tù nhân.

Hiện tại có 41 tù nhân bị giam giữ tại Guantanamo. Hai chiếc tàu sân bay USS Iwo Jima và USS New York rời cảng Mayport, Florida vào thứ Ba để đến Norfolk tiến hành các hoạt động cứu trợ. Hai tàu sân bay khác là USS Kearsarge và USS Oak Hill tham gia cứu trợ sau bão Harvey vẫn neo đậu ngoài khơi phía Đông Nam Florida trong những ngày tới để chờ lệnh đến Texas hoặc ở lại hỗ trợ sau bão Irma.

Không quân Mỹ đang lên kế hoạch “tái bố trí lượng lớn máy bay chiến đấu F-16 từ sân bay không quân Homestead, Đông Nam Florida”. Một đội bay thăm dò thời tiết sẽ rời sân bay không quân Keesler, Mississippi vào cuối tuần này để ghi nhận diễn biến của cơn bão. Cũng theo CNN, lực lượng không quân tham gia cứu trợ sau siêu bão Harvey tại Texas đã trở về căn cứ để chuẩn bị ứng phó với bão Irma sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm