Mỹ đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa

Quân đội Mỹ hôm 25-3 cho biết đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), sau khi hai tên lửa đánh chặn có trụ sở tại bang California bắn hạ thành công một tên lửa được phóng từ quần đảo Marshall thuộc Mỹ, trang Spacedaily đưa tin.

Để bảo vệ chống lại mối đe dọa từ ICBM, Mỹ đã phát triển hệ thống phòng thủ trên mặt đất (GMD), được thiết kế để bắn một tên lửa đánh chặn vào không gian và sử dụng động năng để tiêu diệt mục tiêu đang đến.

Một tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman II được phóng trong một cuộc thử nghiệm từ căn cứ không quân Vandenberg, California, Mỹ. Ảnh: USAF

Quân đội Mỹ cho biết dù đã nhiều lần thử nghiệm trước đây, nhưng đây là thành công đầu tiên trong việc thử nghiệm liên quan đến tên lửa đánh chặn. Tên lửa đánh chặn đầu tiên được phóng cách bệ phóng ICBM hơn 6.500 km. Tên lửa thứ hai nhắm vào các mảnh vỡ còn lại.

Trung tướng Không quân Samuel Greaves, người đứng đầu Cơ quan Phòng thủ Tên lửa gọi cuộc thử nghiệm là "cột mốc quan trọng".

"Hệ thống GMD này cực kỳ quan trọng đối với việc bảo vệ quốc gia, việc thử nghiệm thành công lần này chứng tỏ chúng ta có một hệ thống phòng thủ đáng tin cậy, đủ khả năng răn đe với bất kì mối đe dọa nào", ông Greaves nói thêm.

Được biết, Mỹ đang dành hàng thập kỷ và hàng tỷ USD để phát triển các công nghệ ngăn chặn tên lửa đạn đạo trước tình hình ngày càng nhiều mối đe dọa nhắm vào quốc gia này.

Năm 2017, Triều Tiên đã trở thành nước mới nhất gia nhập "câu lạc bộ" ICBM sau khi nước này bắn thử tên lửa Hwasong-15 mà theo giới phân tích có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm