Mỹ công bố 'quân bài' đối phó tên lửa siêu thanh Nga

Theo RT, hải quân Mỹ ngày 30-12 cho biết lo ngại trước lợi thế về công nghệ của Nga và Trung Quốc, Mỹ lên kế hoạch phát triển một loại vũ khí siêu thanh vào năm 2025.

Đô đốc hải quân Mỹ John Richardson đã công bố kế hoạch mang tên “Thiết kế duy trì ưu thế hàng hải, phiên bản 2.0”. Một trong những ưu tiên hàng đầu của Lầu Năm Góc trong những năm tới không gì khác hơn là “phát triển và chế tạo vũ khí siêu thanh tấn công vào năm 2025”.

Tạo hình ban đầu về vũ khí đánh chặn tên lửa siêu thanh Glide Breaker của Mỹ. Ảnh: TWITTER

Kế hoạch trên được công bố chỉ một tuần trước khi Nga thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Avangard.

Thừa nhận “hiện tại chưa có biện pháp nào” đối phó với những loại vũ khí mới nhất của Nga, Mỹ từ lâu đã ấp ủ kế hoạch tăng cường khả năng tấn công và răn đe siêu thanh. Hồi tháng 4, không quân Mỹ đã trao cho nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin một hợp đồng để phát triển một nguyên mẫu vũ khí siêu thanh.

Đến tháng 12, Cơ quan các dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố đang tìm kiếm các “bản thiết kế mới” và vật liệu để đảm bảo đầu đạn siêu thanh không bị đốt cháy trong khí quyển.

Ngoài ra, một dự án khác của Mỹ gọi là “Glide Breaker” nhằm phát triển một vũ khí đánh chặn có khả năng vô hiệu hóa tên lửa siêu thanh cũng đang được DARPA xúc tiến.

Mỹ và Nga được coi là các quốc gia tiên tiến sở hữu công nghệ siêu thanh. Với việc thử thành công tên lửa siêu thanh Avangard, Moscow dường như đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong cuộc đua đầy kịch tính này.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26-12 giám sát vụ thử nghiệm thành công Avangard. Trong cuộc thử nghiệm, Avangard được phóng từ bãi phóng Dombarovsky ở phía Nam nước Nga và bắn trúng mục tiêu giả định ở bãi thử tại Kura, bán đảo Kamchatka, vùng Viễn Đông. Hai địa điểm này cách nhau khoảng 6.000 km. Trong lúc thử nghiệm, tên lửa Avangard liên tục thay đổi hướng bay và độ cao trong lúc bay trong khí quyển, vì vậy không thể nào đoán định được vị trí của tên lửa.

Tên lửa Avangard bay nhanh hơn tốc độ âm thanh 27 lần, tương đương hơn 30.000 km/giờ, dự kiến đi vào biên chế trong quân đội Nga năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm