Mỹ choáng váng trước tàu sân bay bí ẩn của Iran

Iran không hề có ý định che giấu việc đóng mô hình tàu sân bay “gây tò mò” của họ ở gần Bandar Abbas thuộc vùng Vịnh. Một vệ tinh thương mại đã thu được hình ảnh cho thấy, một con tàu đang dần dần hình thành, giống hệt với đường nét của một tàu sân bay lớp Nimitz, ba quan chức Mỹ cho hay.

Mỹ choáng váng trước tàu sân bay bí ẩn của Iran
Những hình ảnh được chụp lại từ vệ tinh cho thấy Iran đang gấp rút hoàn thành một chiếc tàu sân bay loại nhỏ với thiết kế được cho là bắt chước với thiết kế tàu sân bay của Mỹ.

"Họ có chiếc tàu lớn này và ném một số gỗ lên đầu con tàu để làm nó giống hệt như một chiếc tàu sân bay USS Nimitz. Đó là tất cả những gì chúng tôi biết chắc chắn về con tàu đó”, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ thừa nhận.

Tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ là những tàu chiến lớn nhất, tối tân nhất và cũng đắt nhất thế giới. Mỗi chiếc có thể phục vụ khoảng 50 năm và chỉ tái nạp nhiên liệu một lần duy nhất trong đời. Mỹ có 10 tàu sân bay lớp Nimitz. Những con tàu này chạy bằng năng lượng hạt nhân và thông thường có chiều dài khoảng 333 m, lượng choán nước trên 100.000 tấn.

"Chúng tôi nghĩ rằng, họ sẽ tìm cách tung ra một chiến dịch tuyên truyền nào đó xoay quanh mô hình chiếc tàu sân bay. Chúng tôi rất tò mò. Chúng tôi không biết Iran hy vọng đạt được điều gì thông qua việc đóng một mô hình tàu sân bay như vậy”, vị quan chức của Mỹ cho biết.

Mỹ choáng váng trước tàu sân bay bí ẩn của Iran
Toàn cảnh khu vực được cho là cơ sở sản xuất tàu sân bay nội địa của Iran.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, mô hình tàu sân bay của Iran không hoạt động được, không có hệ thống động cơ đẩy bằng năng lượng hạt nhân và về cơ bản là chỉ để nhìn chứ không phải để hoạt động như một chiếc tàu sân bay thực thụ.

Giới chức Mỹ cho rằng, Iran trước đây cũng đã từng sử dụng các tàu lớn trong những cuộc tập trận quân sự và sau đó phát đi trên truyền hình hình ảnh những con tàu đó bị tên lửa của họ thổi tung.

Mỹ choáng váng trước tàu sân bay bí ẩn của Iran
Ảnh cận bề mặt chiếc tàu sân bay nội địa được cho là của Iran tự phát triển.

Một số quan chức Mỹ phán đoán, Iran có thể sẽ cho nổ tung chiếc mô hình tàu sân bay giả và phát đi hình ảnh trên truyền hình để biến nó thành một chiến dịch tuyên truyền.

"Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu lực lượng hải quân Iran có thể sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau, trong đó có cả chiến thuật lừa dối, để tuyền đạt và có thể là chứng minh cho quyết tâm của họ trong khu vực”, một quan chức khác giấu tên của Mỹ cho hay.

Dự án khó hiểu và huyền bí của Iran được phát hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran với Mỹ và phương Tây đang dịu bớt đi và các cường quốc đang tìm cách ký một thỏa thuận với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Theo Vnmedia 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm