Mỹ chế tạo siêu pháo đối phó tàu Trung Quốc ở biển Đông

Lục quân Mỹ muốn sản xuất pháo có tầm bắn hơn 1.600 km có thể tiêu diệt chiến hạm Trung Quốc ở biển Đông nếu xung đột nổ ra.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 23-1, Bộ trưởng Lục quân Mỹ Mark Esper cho hay loại pháo có tầm siêu xa này có thể dùng để đánh phá cấp chiến lược hoặc chiến thuật trong việc hỗ trợ các lực lượng quân đội hay thậm chí tiêu diệt mục tiêu trước khi bộ binh có mặt tại trận chiến, theo Military.

“Về mức độ chiến thuật, chúng ta cần có khả năng vượt xa hơn tầm bắn của pháo binh quân địch về cỡ đạn pháo và tổ chức"- ông Esper nói trước khi so sánh sự tiến bộ về mặt kỹ thuật này giống như ngọn giáo và cây kiếm. 

Mỹ khai hỏa pháo M777. Ảnh: SPUTNIK

Bộ trưởng Lục quân Mỹ giải thích: “Tại sao ngọn giáo được phát minh? Vì đối thủ của bạn có cây kiếm nhưng ngọn giáo cho bạn lợi thế về cự li. Bạn luôn muốn chiếm được lợi thế từ xa, ở nơi bạn có thể tấn công mà không bị đánh trả. Đó là những gì pháo binh có thể mang lại".

Theo ông Esper, một loại pháo có tầm bắn tới 1.600 km thì có thể nhanh chóng tiêu diệt tàu chiến đối phương trên biển, trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho các máy bay, chiến hạm Mỹ.

Điều này được ông Esper đặt ra trong trường hợp Hải quân Mỹ không thể tiến vào biển Đông vì tàu chiến Trung Quốc cản trở nhưng vẫn có thể khai hỏa từ các căn cứ cố định trên mặt đất. 

“Bạn có thể tưởng tượng một kịch bản mà hải quân Mỹ không thể tiến vào biển Đông vì các tàu chiến Trung Quốc. Khi đó, chúng ta vẫn có thể bắn trúng tàu địch từ một địa điểm cố định, chẳng hạn như một hòn đảo, từ khoảng cách xa để mở toang cửa ngõ tiến vào biển Đông" – ông Esper nhấn mạnh.

Siêu pháo tầm xa 1.600 km là một phần trong nỗ lực của Lục quân Mỹ nhằm phát triển công nghệ khai hỏa tầm xa chính xác, được coi là ưu tiên chiến lược để hiện đại hóa lực lượng.

Theo Military, Tư lệnh Bộ chỉ huy tương lại của quân đội Mỹ hồi tháng 9-2018 thông báo với các nhà lập pháp rằng họ đang nghiên cứu để đạt được công nghệ này và đơn giản hóa quá trình thu mua vì mức độ cần thiết rất cao. Việc đó bao gồm cung ứng và bắn thử nghiệm siêu pháo cự li tầm xa lên đến 1.800 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm