Mỹ chế tạo máy bay không người lái nhanh gấp 5 lần âm thanh

Ttrong buổi phỏng vấn với CNN ngày 4-6, bà Mica Endsley –người đứng đầu Phòng thí nghiệm không quân Mỹ - cho biết loại máy bay mới này sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Lầu Năm Góc đã tiến hành rất nhiều thử nghiệm với máy bay không người lái siêu thanh trong nhiều năm. Các máy bay này được gắn vào cánh của máy bay ném bom và triển khai thử nghiệm trên biển Thái Bình Dương. Tuy nhiên, thành công đạt được rất hạn chế.

Các máy bay không người lái siêu thanh được gắn dưới cánh máy bay ném bom để phóng thử nghiệm

Để được xem là máy bay siêu thanh tốc độ của nó phải đạt mức Mach 5 (6125km/giờ). Như vậy có nghĩa rằng máy bay đó chỉ mất 30 phút để bay vòng quanh nước Mỹ.

Thiếu tướng Không quân Mỹ Thomas Masiello từng gọi công nghệ siêu âm đối với máy bay không người lái có khả năng “thay đổi cuộc chơi”, thay đổi bản chất của chiến tranh .

Bà Endley cũng cho hay hiện tại Trung Quốc và Nga cũng đang ráo riết xây dựng và thử nghiệm các loại phương tiện siêu âm. Những loại vũ khí này có thể phóng ở tầm xa và nhanh đến nỗi nó tiếp cận được mục tiêu trước khi bị phát hiện.

Máy bay không người lái X-51A của Mỹ đạt được vận tốc trên 6125km/giờ

Nhưng hiện nay vẫn có một vài rào cản cho việc sản xuất loại máy bay siêu âm này. Các nhà khoa học và các kĩ sư đang bắt buộc phải phát triển hệ thống dẫn hướng tên lửa mới, phù hợp với phương tiện siêu thanh.

Sau 4 lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng vào tháng 5-2013 không quân Mỹ đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái X-51A đạt vận tốc siêu thanh. Dự án này đã tiêu tốn của Mỹ gần 300 triệu đô. Dự án bắt đầu từ năm 2009 và đến năm 2013, chiếc Waverider đã đạt được vận tốc Mach 5 trước khi rơi xuống biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm