Mỹ cân nhắc thử hạt nhân, Trung Quốc 'cực kỳ lo ngại'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 25-5 nói rằng nước này lo ngại trước các thông tin Mỹ đang cân nhắc tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên kể từ năm 1992.

Ông Triệu còn nói Trung Quốc hy vọng Mỹ tuân thủ các nghĩa vụ trong Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), theo hãng tin Sputnik.

Mỹ thử bom nhiệt hạch Ivy Mike năm 1952. Ảnh: AP

“Chúng tôi cực kỳ lo ngại về những báo cáo này. Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện là một trụ cột quan trọng của hệ thống kiểm soát vũ khí hạt nhân quốc tế. Mặc dù chưa có hiệu lực, lệnh cấm về thử hạt nhân đã trở thành thông lệ quốc tế”, ông Triệu cho biết.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng CTBT là một công cụ quan trọng để thúc đẩy giải trừ vũ khí, ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân và đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu.

“Năm cường quốc hạt nhân, trong đó có Mỹ, đã ký một hiệp ước và cam kết đình chỉ các vụ thử hạt nhân. Mỹ đã tiến hành nhiều vụ thử hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi yêu cầu Washington tôn trọng trách nhiệm, hoàn thành nghĩa vụ và hỗ trợ mục tiêu hợp pháp của hiệp ước này”, ông Triệu nói.

Washington không được thực hiện các bước đi gây bất ổn hơn nữa cho an ninh toàn cầu và cơ sở hạ tầng kiểm soát vũ khí, ông Triệu nói thêm.

Hôm 23-5, tờ Washington Post dẫn các nguồn tin nắm rõ vấn đề cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về khả năng tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên trong 28 qua.

CTBT được Đại hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua năm 1996. Tuy nhiên, hiệp ước vẫn chưa có hiệu lực do một số quốc gia, trong đó có Mỹ, chưa phê chuẩn văn kiện này. Tất cả các quốc gia châu Âu, kể cả Nga, Anh và Pháp, đã phê chuẩn hiệp ước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm