Mỹ bắt đầu phát triển tàu ngầm chiến lược thế hệ mới

Theo nguồn tin này, tàu ngầm hạt nhân mới của Mỹ sẽ xuất hiện vào những năm 2050.

Nguồn tin trên cho hay, ngay từ năm 2014, Hải quân Mỹ đã phác thảo đề án về lớp tàu ngầm hạt nhân mới thay thế cho tàu ngầm lớp Virginia đang sử dụng hiện nay.

Lễ hạ thủy một tàu ngầm lớpVirginia.

Lễ hạ thủy một tàu ngầm lớpVirginia.

“Chúng tôi đã lập một nhóm thiết kế với nhiệm vụ xem xét, đề ra các yêu cầu đối với lớp tàu ngầm hạt nhân mới thay thế cho lớp tàu ngầm Virginia. Đó là bước chuẩn bị cho tương lai! Tàu ngầm mới cũng có thể thay thế nhiệm vụ của tàu ngầm mang tên lửa lớp Ohio. Mọi việc cần được bắt đầu từ ngày hôm nay”, ông George Dreykli, lãnh đạo Cục quản lý Tàu ngầm Mỹ cho biết.

Theo lời ông G. Dreykli, nhiệm vụ chính của nhóm thiết kế là phát triển các công nghệ mới có thể sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân tương lai. “Tàu ngầm mới sẽ có khả năng hoạt động tốt hơn nhờ tích hợp robot hoạt động dưới nước, hệ thống sonar thủy âm hiện đại và nhiều công nghệ khác”, ông G. Dreykli nói.

Lãnh đạo Cục quản lý Tàu ngầm Mỹ hy vọng, thiết kế tàu ngầm mới sẽ hoàn thiện vào năm 2034 và bắt đầu đóng mới từ năm 2044. Ông G. Dreykli cho biết, tàu ngầm hạt nhân là một tổng thể nhiều công nghệ phức tạp nên cần thời gian nghiên cứu và phác thảo thiết kế lâu dài. Việc xác định trước các vấn đề phát sinh đối với chương trình phát triển tàu ngầm hạt nhân mới cho phép giảm thiểu chi phí, rủi ro công nghệ và các phương án nâng cấp trong tương lai.

Hiện tại, Hải quân Mỹ đang tiếp tục nâng cấp các đơn vị tàu ngầm lớp Virginia lên chuẩn Block III và sẽ đóng mới tổng cộng 48 tàu ngầm hạt nhân lớp này để duy trì sức mạnh răn đe tới khi tàu ngầm hạt nhân mới ra mắt.

Theo TUẤN SƠN/QĐND Online (theo Lenta)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm