Moscow yêu cầu Ukraine không dùng vũ lực

tag-reuters-7-8165-1396515209-8695-13969

Binh sĩ Ukraine trong cuộc tập trậnbắn đạn thật ở phía bắc nước này hôm 3/4. Ảnh: Reuters

Các đơn vị thuộc lực lượng an ninh trong nước, cảnh vệ quốc gia và các chiến binh thuộc nhóm cực hữu đã được chính phủ lâm thời Ukraine điều động đến khu vực miền đông nam và thành phố Donetsk, Itar-Tass dẫn thông báo của bộ Ngoại giao Nga hôm qua cho biết.

"Chúng tôi đặc biệt lo ngại về việc 150 lính đánh thuê thuộc công ty Greystone của Mỹ giả trang thành người thuộc lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Sokol của Ukraine. Những người tổ chức và tham gia vào hành động trên phải chịu trách nhiệm về sự đe dọa quyền tự do, cuộc sống của người dân Ukraine cũng như sự ổn định của quốc gia này", thông cáo viết.

Thông cáo cũng kêu gọi "Kiev ngừng đổ lỗi cho Moscow về những rắc rối hiện tại của Ukraine. Nếu các lực lượng chính trị, những người tự xưng là nhà chức trách Ukraine, còn tiếp tục hành xử vô trách nhiệm với quốc gia và dân tộc của mình, thì Ukraine chắc chắn sẽ phải đối mặt với những bất ổn và khủng hoảng mới".

Trong cuộc điện đàm cùng ngày với quyền Ngoại trưởng Ukraine Andrei Deshchytsa, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Kiev phải tôn trọng nguyện vọng của người dân miền đông nam Ukraine và không được phép dùng vũ lực với người biểu tình thân Nga tại đây.

Ông Lavrov cũng có cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier, cho biết cộng đồng quốc tế cần hỗ trợ Ukraine để khởi động sớm nhất một cuộc đối thoại dân tộc, bao gồm tất cả các lực lượng chính trị và khu vực của quốc gia này, nhằm đạt được đồng thuận công khai về cải cách hiến pháp mà các bên đều chấp nhận được.

Hôm qua, những người thân Nga ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, bỏ phiếu đồng thuận về tuyên bố thành lập một nước cộng hòa độc lập, sau khi tổ chức chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở địa phương

Căng thẳng đang gia tăng ở miền đông Ukraine, nơi có đa số người dân nói tiếng Nga, kể từ khi ông Viktor Yanukovych bị mất ghế hồi tháng hai, và chính phủ lâm thời ở Kiev ủng hộ việc thắt chặt quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

Theo Đức Dương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm