Mig-35 có khách hàng đầu tiên

Theo lãnh đạo Tập đoàn MiG Sergei Korotkov, thông tin cụ thể về hợp đồng xuất khẩu máy bay Mig-35 sẽ được công khai khi đại diện Nga và Ai Cập kết thúc giai đoạn đàm phán.

Máy bay chiến đấu Mig-35.

Máy bay chiến đấu Mig-35.

Trung tuần tháng 2-2014, Nga và Ai Cập đã đạt được thoả thuận quân sự trị giá tới 3 tỷ USD. Theo các thông tin công khai, Ai Cập đã đặt mua máy bay chiến đấu Mig-29M/M2, một số tổ hợp tên lửa phòng không, trực thăng tấn công Mi-35, tổ hợp tên lửa bờ đối hải và nhiều đơn vị vũ khí bộ binh. Ở thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập Abdel-Fattah Al-Sisi tuyên bố, nguồn tài chính để thực hiện đơn hàng cung cấp vũ khí cho Cairo sẽ do Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cung cấp. Theo một số nguồn tin, giá trị thực tế của các hợp đồng vũ khí giữa Nga và Ai Cập đạt tới 4 tỷ USD.

Đầu tháng 9-2014, giới truyền thông đã loan tin, Nga đã chuyển hợp đồng cung cấp các tổ hợp tên lửa phòng không S-300VM cho Syria sang cho Ai Cập. Trị giá của hợp đồng ước đạt 500 triệu USD. Tuy nhiên, không rõ thời điểm hợp đồng này được thực hiện.

Máy bay Mig-35 thực tế là phiên bản nâng cấp sâu của máy bay Mig-29 với trang bị điện tử hiện đại. Tuy nhiên, dòng máy bay này của Nga lại không được thị trường thế giới đón nhận vì vòng đời nâng cấp của máy bay Mig-35 gần như đã tới giới hạn, thậm chí nhiều chuyên gia đánh giá Mig-35 là máy bay không có tương lai. Nếu quá trình đàm phán giữa Nga và Ai Cập thành công thì đây sẽ là hợp đồng xuất khẩu đầu tiên của dòng máy bay Nga này.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / Lenta) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm