Máy bay tiếp dầu của Mỹ lại phải hoãn bay thử nghiệm

Tuy nhiên, một sự cố khác xảy ra buộc phải trì hoãn thêm nữa sau khi các thợ máy vô tình bơm hóa chất ăn mòn vào ống dẫn nhiên liệu của máy bay, theo Sputnik News hôm 19-8.
Dự kiến sẽ đưa vào phục vụ vào năm 2018, Lực lượng không quân Mỹ đã chi hàng triệu USD vào việc phát triển một hạm đội máy bay tiếp dầu trên không mới do công ty Boeing chế tạo. Với mong muốn bổ sung 179 máy bay KC-46, Lầu Năm Góc sẵn sàng “bỏ” ra 835 triệu USD. Trong đó, có khoản tiền được dành cho xử lý các vấn đề về hệ thống nhiên liệu của máy bay.
Các vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết ở ống dẫn nhiên liệu có giá nhiều triệu đô đều xất phát từ sự cố của con người.

Với chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được dự định vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 này, giới chức đang chờ đợi chuyến bay này. Để ước lượng trọng lượng của tải trọng nhiên liệu, các thợ máy đã bơm một chất nhiên liệu thay thế vào thùng nhiên liệu.

 Máy bay tiếp dầu KC-46 của Lực lượng không quân Mỹ (Nguồn: Sputnik News)

Nhưng do Lực lượng không quân Mỹ đề sai nhãn hiệu, do đó chất nhiên liệu thay thế đó lại là hóa chất ăn mòn.
“Hãng Boeing đang trong quá trình kiểm toán tất cả các bộ phận của hệ thống nhiên liệu nhằm xác định xem bộ phận nào đã bị nhiễm hóa chất này” – tờ Defense News dẫn lời phát ngôn viên lực lượng không quân Mỹ Ed Gulick cho biết.
“Chúng tôi đang kiểm tra tình hình này sát sao và đang chờ kết quả kiểm toán”.
Theo một phát ngôn viên của hãng Boeing, những bộ phận của hệ thống nhiên liệu bị ảnh hưởng đã được xác định và đó chủ yếu là các ống nối và bộ ghép.
Các chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của KC-46 ban đầu được ấn định vào năm 2014, tuy nhiên đã bị trì hoãn 2 lần do gặp vấn đề kỹ thuật. 
“Trong khi chúng tôi đang tiến hành sửa chữa càng nhanh càng tốt, thì chuyến bay tiếp đầu đầu tiên sẽ phải chờ đợi tới 1 tháng nữa vượt ra ngoài kế hoạch trước đó của chúng tôi là thực hiện chuyến bay vào cuối tháng 8, đầu tháng 9 này” – một phát ngôn viên Boeing cho biết, theo Breaking Defense.
Với dự kiến 18 máy bay tiếp dầu đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 8-2017, KC-46 vẫn còn nhiều trở ngại phải vượt qua trước khi thỏa thuận này được hoàn thành.
Lầu Năm Góc mong muốn chuyến bay thử nghiệm sẽ thành công vào đầu năm tới trước khi Lầu Năm Góc “vung tiền” để bắt đầu sản xuất. Mặc dù phải lùi thời gian, nhưng Boeing vẫn tự tin rằng “Chúng tôi cam kết sẽ bàn giao 18 máy bay tiếp dầu vào năm 2017” – phát ngôn viên của Boeing nói.
Tháng trước, các báo cáo cũng cho thấy làm thế nào KC-46 có thể tham gia vào một tình huống tác chiến thực sự. Thiếu sự phòng vệ trên máy bay, máy bay tiếp dầu này dễ tổn thương cho bất cứ điều gì ở mức độ cao hơn so với một mối đe dọa ở “mức độ vừa phải”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm