Máy bay Mỹ 'bắt' được tần số hoạt động của S-400 tại Syria?

Các máy bay do thám của Mỹ được cho nhiều lần bị phát hiện bay gần các căn cứ của Nga ở Syria và bán đảo Crimea trong vài năm qua.

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ bay gần lãnh thổ Syria đã "bắt" được các tần số hoạt động của hệ thống phòng không S-400 được Nga triển khai tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria, trang Russian Free News đưa tin. Russian Free News dẫn lời Yuri Sytnik, một thành viên thuộc tổ chức phi chính phủ của các sĩ quan và phi công kỳ cựu Nga, cho biết thông tin trên.

Hệ thống S-400 đi vào biên chế hệ thống phòng không Hạm đội Baltic của Nga ở vùng Kaliningrad. Ảnh: SPUTNIK

Theo ông Sytnik, quân đội Mỹ vẫn cần thời gian để giải mã dữ liệu mà họ thu được trước khi tận dụng chúng.

“Bây giờ họ cần phá mã các hệ thống S-400 đang hoạt động ở Syria. Đó là lý do chúng tôi phải đuổi các máy bay của họ ra xa. Đây là việc thường xuyên xảy ra. Họ muốn kiểm tra năng lực của chúng tôi trong việc phát hiện và xua đuổi họ. Hoạt động do thám đang diễn ra" - ông Sytnik cho biết.

Theo ông Sytnik, một khi Mỹ phá được mã mà S-400 sử dụng, họ sẽ có thể gây nhiễu các hoạt động của hệ thống này, làm nhiễu radar hoặc thậm chí có thể khiến S-400 nhìn thấy các máy bay mà chúng thực tế không tồn tại. Không rõ liệu tất cả hệ thống S-400 có sử dụng chung một tần số hay không.

Nga triển khai hệ thống S-400 tại Syria năm 2015 để bảo vệ căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria trước các mối đe dọa trên không, cụ thể là máy bay không người lái do những kẻ khủng bố phóng đi trong các cuộc tấn công của họ.

S-400 được đưa vào biên chế quân đội Nga kể từ năm 2007, với 16 trung đoàn hiện giờ được triển khai khắp nước Nga cũng như tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria.

Hệ thống S-400 “Triumph” là hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không đại, hoạt động đặc biệt hiệu quả ở khoảng cách 200-400 km. Ưu điểm chính của S-400 là khả năng theo dõi nhiều mục tiêu, kể cả máy bay tàng hình cùng một lúc; tính di động cao.

Với thiết kế dạng module, S-400 có thể nhanh chóng thích nghi với những thách thức mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm