Máy bay F-35 có gần 900 lỗi, súng không thể bắn trúng mục tiêu

Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo liên quan đến dự án sản xuất máy bay chiến đấu F-35 Lightning II, cho biết chương trình này vẫn còn mắc phải gần 900 lỗi khác nhau, hãng tin Bloomberg ngày 30-1 cho hay.

Báo cáo về kiểm tra và giám sát vận hành vũ khí của Lầu Năm Góc hầu như không chỉ ra lỗi nào mới mà chỉ nêu một danh sách dài các lỗi đã phát hiện trước đó nhưng chưa được khắc phục.

Đại diện của Lockheed Martin cho biết họ chưa đọc báo cáo và từ chối bình luận về báo cáo này. 

Một chiếc F-35 trên tàu tấn công đổ bộ USS Essex. Ảnh: AFP

Còn gần 95% lỗi chưa được khắc phục

Báo cáo chỉ ra Công ty Lockheed Martin chưa khắc phục được 873 lỗi về phần mềm, so với con số 917 lỗi được nêu trong báo cáo tháng 9-2018. Do đó, quá trình thử nghiệm dòng máy bay này phải kéo dài ít nhất đến tháng 10 năm nay.

“Dù văn phòng điều hành chương trình này vẫn đang làm việc để khắc phục các thiếu sót, chúng tôi vẫn tiếp tục phát hiện thấy các lỗi, theo đó số lượng các lỗi chỉ mới giảm đi với một tỉ lệ nhỏ” - báo cáo cho biết.

Trong số này có 13 lỗi được xếp loại 1, tức là “phải sửa chữa” vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của phi công và khả năng tác chiến của máy bay. So với báo cao năm 2018, chỉ có hai lỗi loại này đã được khắc phục.

Văn phòng kiểm tra vũ khí của Lầu Năm Góc còn cho biết dù đã được phát hiện từ trước, những “nhược điểm” bảo mật của máy bay F-35, cùng với các vấn đề về khả năng cơ động, hệ thống bảo trì và độ tin cậy của máy bay vẫn chưa được cải thiện.

Đặc biệt, báo cáo chỉ ra rằng súng 25 mm được trang bị trên máy bay có độ chính xác ở mức độ “không thể chấp nhận được” ngay cả khi tấn công các mục tiêu mặt đất. Loại súng này được trang bị trên các máy bay F-35 phục vụ trong cả không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ.

Một chiếc máy bay F-35 được in cờ Mỹ, Anh, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Úc, Đan Mạch và Na Uy là những nước tham gia dự án JSF sản xuất dòng máy bay này. Ảnh: CNBC

Khả năng tác chiến của máy bay 428 tỉ USD

Quốc hội Mỹ đang đẩy nhanh tiến độ mua và trang bị máy bay F-35 dù cho lỗi kỹ thuật vẫn liên tục được phát hiện và giai đoạn thử nghiệm của máy bay vẫn còn đang diễn ra.

Lầu Năm Góc đã đặt mua thêm 11 máy bay F-35 trong năm 2016 và năm 2017, 20 chiếc trong năm 2018, 15 chiếc trong năm 2019 và 20 trong năm nay. Nhiều quốc gia cũng đã đặt mua dòng máy bay này, nhiều nhất là Nhật Bản, Úc và Anh.

Tính đến tháng 9-2019, đã có 490 chiếc F-35 được bàn giao cho các khách hàng. Lockheed Martin vẫn đang tiếp tục tiếp cận các khách hàng mới như Ba Lan và Singapore.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết dù chưa hoàn thiện, F-35 vẫn “có thể hoàn thành 80% nhiệm vụ trong thời gian ngắn khi được triển khai hành động”. Các máy bay trang bị cho không quân có tỉ lệ hoàn thành nhiệm vụ cao hơn so với các máy bay trang bị cho hải quân và thủy quân lục chiến.

Trong khi đó, đại diện của Lockheed Martin tự tin rằng “F-35 vẫn đang tiếp tục hoàn thiện và là máy bay chiến đấu nguy hiểm với khả năng sống sót và khả năng kết nối tốt nhất thế giới”.

Theo Bloomberg, dự án phát triển máy bay chiến đấu F-35 đã tiêu tốn của Lockheed Martin và các nhà sản xuất khác khoảng 428 tỉ USD (gần 10 triệu tỉ đồng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm