Máy bay F-16 của Đài Loan nghi bị rơi khi vừa cất cánh

Lực lượng phòng không Đài Loan cho biết một máy bay chiến đấu F-16A của lãnh thổ này vừa mất tích và khả năng là đã bị rơi ngay sau khi vừa cất cánh vào tối 17-11, báo South China Morning Post đưa tin.

Nếu vụ việc được xác nhận, vụ tai nạn này sẽ là một đòn giáng nữa đối với lực lượng vũ trang Đài Loan sau vụ tai nạn máy bay F-5E xảy ra hồi tháng trước. Vụ việc này khiến một phi công thiệt mạng sau khi máy bay rơi xuống biển.

Trong sự cố mới nhất, chiếc máy bay F-16A đã biến mất khỏi radar hai phút sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân ở huyện Hoa Liên, nằm trên bờ biển phía đông của Đài Loan lúc 6 giờ 55 ngày 17-11, theo một tuyên bố ngắn gọn từ lực lượng phòng không lãnh thổ này.

Chiếc máy bay đang ở vị trí cách bờ biển khoảng 16 km thì không lưu mất liên lạc với phi công, mà sau này được xác định là Đại Tá Chiang Cheng-chih. Lực lượng vũ trang Đài Loan đã ngay lập tức triển khai tìm kiếm.

Đài Loan có 142 chiếc máy bay F-16. Ảnh: EPA-EFE/SCMP

Trung tâm Điều phối Cứu hộ của Đài Loan cho biết đã cử một máy bay trực thăng và năm tàu tuần duyên để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Lực lượng phòng không cho biết ông Chiang, một chỉ huy phi đội, đã có kinh nghiệm 2.230 giờ bay.

Máy bay mất tích chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan - bà Thái Anh Văn dự lễ tưởng niệm phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn hôm 29-10. Bà Thái cùng lãnh đạo lực lượng vũ trang Đài Loan Nghiêm Đức Phát đã trao tặng huân chương cho gia đình ông Chu Kuan-meng, người đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay F-5E lao xuống biển, ngay sau khi vừa cất cánh từ căn cứ không quân Chihang ở Đài Đông.

Lực lượng phòng không Đài Loan đã tạm ngưng hoạt động toàn bộ 46 chiếc F-5 sau vụ tai nạn và vừa đưa chúng vào hoạt động trở lại hôm 16-11.

Lực lượng phòng không Đài Loan đã mất bảy chiếc F-16 trong các vụ rơi máy bay kể từ năm 1988, sáu trong số đó dẫn đến chết người. Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào năm 2018 khi một chiếc F-16 rơi xuống vùng núi gần Đài Bắc trong cuộc diễn tập hàng năm, khiến một phi công thiệt mạng.

Đài Loan hiện có 142 chiếc F-16A và F-16B và mới mở trung tâm F-16 đầu tiên ở châu Á hồi tháng 8 năm nay. Cơ sở trị giá 3,9 tỉ USD này nằm ở Đài Trung do Tổng công ty Phát triển Công nghiệp Hàng không Vũ trụ của Đài Loan và công ty Lockheed Martin có trụ sở tại Mỹ cùng thành lập. Trung tâm này chuyên sản xuất máy bay chiến đấu.

Máy bay Northrop F-5, được lắp ráp lần đầu tại Đài Loan vào năm 1973, từng là trụ cột của lực lượng phòng không Đài Loan. Tuy nhiên, kể từ khi quân đội bắt đầu trang bị thêm những chiếc F-16 cũng như các máy bay chiến đấu của Pháp và F-CK-1 được thiết kế trong nước, vai trò của F-5 bắt đầu giảm bớt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm