Mất bao lâu để Nga đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân?

Lực lượng không gian vũ trụ Nga tiết lộ rằng những mục tiêu hàng đầu của về nâng cấp hệ thống cảnh báo và mở rộng các trung tâm định vị radio để có thể mất ít thời gian đánh chặn một cuộc tấn công tiềm tàng cũng như đưa ra quyết định chính xác hơn.

Anatoly Nestechuk, người đứng đầu đơn vị số 15 thuộc Lực lượng Không quân Vũ trụ đặc biệt Nga, cho biết trong trường hợp có dấu hiệu về một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Nga, giới chức Moscow sẽ có vài chục phút để chuẩn bị đưa ra quyết định về biện pháp đáp trả.

Một vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga. Ảnh: SPUTNIK

“Thời gian bay của tên lửa có thể khác nhau tùy thuộc vào hướng bay, nơi nó xuất phát và cách thức bay. Dấu hiệu này đòi hỏi một sức mạnh thực sự để nhanh chóng đưa ra quyết định. Không phải là vài phút, vài chục phút hay hơn, rất khó để nói” - ông Nestechuk nói.

Cũng theo ông Nestechuk, Lực lượng không gian vũ trụ Nga đang đề xuất dây dựng các trạm định vị radio cho hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân như một phần trong chương trình vũ trang quốc gia giai đoạn hậu năm 2025.

“Việc chúng tôi nhận được dữ liệu về đối phương từ các hướng không gian vũ trụ chiến lược khác là rất quan trọng. Chúng tôi biết những vị trí đó và đang chủ động nghiên cứu để Bộ Quốc phòng có thể đưa thêm điểm này vào chương trình vũ trang quốc gia” - ông Nestechuk nói.

Vị quan chức Nga thêm rằng theo kế hoạch đang được tiến hành, năm 2021 sẽ đặt một trạm định vị radio mới ở Vorkuta, phía bắc nước Nga. Và năm 2022, một trạm định vị radio tương tự sẽ được xây dựng ở Olenegorsk ở vùng Murmansk và năm 2024 sẽ là ở Sevastopol, Crimea.

Giới chức Nga nhiều lần khẳng định họ xem vũ khí hạt nhân là một biện pháp phòng thủ, nhấn mạnh rằng Moscow về mặt lý thuyết có thể tấn công nhưng chỉ để đáp trả. Theo Tổng thống Nga Vladimir Puitn, quyết định tấn công sẽ phụ thuộc vào hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân thông báo về một vụ phóng tên lửa và chắc chắn về hướng đi cũng như thời gian đầu đạn đó đáp xuống lãnh thổ nước Nga.

Tuần qua, nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng những vấn đề an ninh quốc tế trở nên tồi tệ hơn sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), thêm rằng Nga sẽ đáp trả tương xứng nếu như Mỹ bố trí tên lửa ở châu Á.

Ông Putin khẳng định Nga không phải lý do khiến Mỹ từ bỏ INF mà là Washington đã lên sẵn kế hoạch bố trí tên lửa ở châu Á và đó mới là lý do cho việc Mỹ rút khỏi INF.

Thỏa thuận INF, trong đó cấp mọi tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km, được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987. Mỹ chính thức rút khỏi INF hôm 2-8 sau sáu tháng chính thức ngừng tuân thủ các điều khoản trong hiệp ước. Cả Mỹ lẫn Nga nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm