Lý do Nhật hủy triển khai lá chắn tên lửa Mỹ

Theo báo The Japan Times, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono hôm 15-6 thông báo cơ quan này quyết định hủy kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa phóng từ đất liền Aegis Ashore trên đất Nhật.

Ông Kono viện dẫn chi phí cao và các vấn đề kỹ thuật là nguyên nhân chính đi đến quyết định này.

Một địa điểm bố trí hệ thống Aegis Ashore. Ảnh: RT

Một tháng trước đó, chính phủ Nhật đình chỉ kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa hiện đại này tại khuôn viên của Lực lượng phòng vệ ở TP Akita sau khi vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dân địa phương.

Ông Kono đã báo cáo kế hoạch mới nhất này cho Thủ tướng Shinzo Abe hôm 12-6.

Vào tháng 1-2019, Mỹ đồng ý bán cho Nhật hai hệ thống Aegis Ashore cùng các thiết bị quân sự khác trị giá 2,15 tỉ USD.

Bộ Quốc phòng Nhật đã lên kế hoạch lắp đặt hai hệ thống Aegis Ashore ở tỉnh Akita thuộc phía Đông và tỉnh Yamaguchi thuộc phía Tây vào khoảng thời gian sau tài khóa bắt đầu từ tháng 4-2025 để toàn bộ nước Nhật được các hệ thống phòng thủ tên lửa bảo vệ.

Việc lắp đặt hệ thống Aegis Ashore được ca ngợi là một cách giảm bớt gánh nặng cho Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật. Lực lượng này đã đưa tàu khu trục có trang bị hệ thống Aegis và thủy thủ đoàn làm nhiệm vụ dài hạn ngoài khơi.

Các nhà quan sát cho rằng việc triển khai hệ thống này sẽ giúp chính phủ của Thủ tướng Abe hoàn thành hai mục tiêu, đó là trang bị cho Tokyo khả năng theo dõi và đánh chặn tên lửa Triều Tiên, đồng thời xoa dịu sự không hài lòng của Nhà Trắng đối với vai trò hạn chế của Nhật trong an ninh khu vực.

Hệ thống Aegis Ashore do một số công ty Mỹ, trong đó có Lockheed Martin và Raytheon, thiết kế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm