Lý do Iraq nói mua S-400 của Nga là không đáng

Việc Iraq mua hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ cần phải có sự phê chuẩn của quốc hội, song hiện tại Iraq chưa cần vũ khí như vậy, thành viên Hội đồng Đại diện Iraq Sarkawt Shamsulddin nói ngày 8-8.

“Đúng vậy, sẽ có. Sẽ có sự phân bổ ngân sách. Sẽ có sự phê chuẩn của quốc hội. Cũng sẽ có nhiều cơ quan tham gia trước khi nó được thông qua lần cuối cùng”, ông Shamsulddin trả lời cho câu hỏi liệu có cần sự phê chuẩn của quốc hội Iraq cho việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga hay không, theo hãng tin Sputnik.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Tuy nhiên, ông Shamsulddin nói rằng hiện tại ông chưa thấy cần phải mua hệ thống S-400 và cũng chỉ ra rằng động thái như vậy sẽ làm tổn hại quan hệ giữa Iraq với Mỹ.

“Thiết bị quân sự có trong biên chế hiện nay cơ bản là đủ. Tôi nghĩ chúng tôi nên đầu tư vào những thứ khác. Bây giờ chúng tôi cần đầu tư vào dầu mỏ, đường sắt, đường bộ, cơ sở hạ tầng khác, không phải đầu tư cho việc mua S-400. Chúng tôi không cần nó bây giờ”, ông Shamsulddin nhấn mạnh.

 Dù vậy, ông Shamsulddin thừa nhận rằng Iraq có lẽ sẽ cần những hệ thống vũ khí như vậy trong tương lai, song lại nói rằng việc mua S-400 của Nga sẽ làm tổn thương mối quan hệ giữa Iraq với Mỹ và hành đồng như vậy không  đáng.

 “Không đáng để hủy hoại quan hệ của chúng tôi với Washington bởi vì chúng tôi có thể nhận được những thứ tốt hơn từ Washington bởi Washington cam kết bảo vệ Iraq trước các mối đe dọa bên ngoài và bên trong”, ông Shamsulddin nói.

Hồi tháng 5, Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Hadi cho hay Baghdad chưa quyết định có mua hệ thống S-400 hay không. Ông Hadi nói rằng quyết định này là vấn đề chủ quyền của Iranq và có mua S-400 hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu quốc phòng của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm