Lớp tàu chiến mới sẽ định hình lại học thuyết hải quân Iran?

Hải quân của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang đóng một lớp tàu chiến mới mà trang tin USNI News của Viện Hải quân Mỹ nhận định có thể định hình lại học thuyết hải quân của IRGC.

Dẫn nguồn từ trang tin Naval News, USNI News ngày 29-3 tiết lộ Iran đang phát triển tàu chiến tương tự tàu IRIS Shahid Nazeri đã được biên chế cho Hải quân IRGC từ năm 2016. Bản thân tàu IRIS Shahid Nazeri đã được mô tả là "độc nhất trong các lực lượng hải quân".

Tàu chiến mới được phát triển trên thiết kế tàu hai thân (catamaran) với kích thước lớn, cấu trúc thượng tầng khác lạ. Một số nguồn tin tình báo cho biết tàu chiến mới còn có kích thước lớn hơn, được vũ trang mạnh mẽ hơn so với tàu IRIS Shahid Nazeri. 

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu hai thân mới dài 65 m đang được đóng mới gần TP Bandar Abbas (Iran), tàu có bãi đáp trực thăng ở đuôi. Ảnh: THE INTER LAB

Lớp tàu chiến này có thể được xếp vào "tàu hộ tống tên lửa khó quan sát", tức là tàu được áp dụng công nghệ tàng hình. Iran không công bố tàu IRIS Shahid Nazeri thuộc lớp nào, do đó có nhiều suy đoán về tên gọi lớp tàu chiến này.

Phần lớn giới quan sát cho rằng đây có thể là lớp tàu chiến Shahid Soleimani (tạm dịch là "Thánh tử vì đạo Soleimani") được đặt tên để tưởng nhớ Tướng Qassem Soleimani - chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC đã bị Mỹ ám sát hồi đầu năm ngoái. Trong khi đó, vẫn có nhận định rằng tàu chiến mới thuộc một lớp tàu chiến khác (mang tên Shahid Abu Mahdi), theo Naval News.

Theo thông tin từ các ảnh vệ tinh có độ phân giải cao mà Naval News tiếp cận được, tàu chiến mới đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Shahid Mahallati ở TP Bushehr - địa điểm đã đóng tàu IRIS Shahid Nazeri.

Còn theo USNI News, hai nhà máy khác gần TP Bandar Abbas và trên đảo Qeshm đang đồng thời đóng hai tàu chiến mới cùng loại với con tàu đang được hoàn thiện ở Bushehr. 

Minh họa thiết kế tàu hai thân mới của Hải quân IRGC. Ảnh: USNI NEWS

Phó Đề đốc Alireza Tangsiri - tướng lĩnh phụ trách việc vũ trang cho Hải quân IRGC - hồi tháng 5-2020 đã tiết lộ một số thông tin về tàu chiến mới. Ông Tangsiri cho biết tàu có chiều dài 65 m, có bãi đáp trực thăng, được trang bị tên lửa đất đối đất và tên lửa phòng không.

Sự thay đổi trong học thuyết hải quân của IRGC?

USNI News lưu ý rằng đây có thể là bước chuyển của Hải quân IRGC từ việc phát triển các tàu nhỏ cao tốc và sử dụng "chiến thuật bầy đàn" sang phát triển các tàu chiến lớn và đòi hỏi công nghệ cao hơn.

Hiện nay, Iran đang vận hành một số tàu tên lửa, nổi bật là tàu tấn công nhanh lớp Hầu Đông của Trung Quốc (phiên bản cải tiến từ tàu tên lửa Type 021). Tuy nhiên, hầu hết các tàu tên lửa của Hải quân IRGC đều nhỏ và chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ.

Rất có thể, lớp tàu hai thân mới sẽ cho phép IRGC phát triển lực lượng tàu chiến mới, tương tự Hải quân thuộc Quân đội Iran và các lực lượng hải quân khác trong khu vực. 

Tàu IRIS Shahid Roudaki của Hải quân IRGC. Ảnh: SEPAH NEWS

Ngoài ra, IRGC đã biên chế tàu IRIS Shahid Roudaki hồi cuối năm ngoái và đang phát triển một lớp tàu ngầm không người lái cực lớn (XLUUV). Trong đó, tàu IRIS Shahid Roudaki dài tới 150 m với lượng giãn nước 4.000 tấn, được trang bị tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không và có thể chở trực thăng, thiết bị bay không người lái (UAV) và xuồng tấn công nhanh.

Một trong những nguyên nhân khiến IRGC thay đổi học thuyết hải quân được cho là sự kém hiệu quả của "chiến thuật bầy đàn" trong các xung đột gần đây trong khu vực.

USNI News còn nhận định rằng các lớp tàu chiến mới với kích thước lớn được phát triển cũng là để nâng cao hình ảnh của IRGC trong nền chính trị-quân sự Iran. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm