Lộ diện tàu sân bay mới đầy uy lực của Nhật Bản

Theo Reuters, tàu sân bay trực thăng thứ hai của Nhật Bản có tên Kaga đã chính thức đi vào hoạt động hôm 22-3. Động thái này được đánh giá là sẽ giúp tăng cường năng lực của Nhật Bản trong việc triển khai sức mạnh hải quân xa bờ trong bối cảnh Tokyo đẩy mạnh chiến lược kiềm chế ảnh hưởng ngày một tăng của Bắc Kinh tại châu Á.

Các chỉ huy thuộc Lực lượng Phòng vệ biển (MSDF) của Nhật Bản đã tiếp nhận con tàu sân bay dài 248 m này tại xưởng đóng tàu của tập đoàn Japan Marine United ở Yokohama gần Tokyo. Tàu sân bay trực thăng Kaga được neo cạnh tàu sân bay trực thăng đầu tiên Izumo.

Tàu sân bay trực thăng thứ hai Kaga của Nhật Bản. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại lễ tiếp nhận con tàu, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takayuki Kobayashi nói rằng: “Trung Quốc đang cố tạo ra những thay đổi ở biển Đông thông qua việc xây dựng các căn cứ và các động thái nhằm thay đổi hiện trạng, gây gia tăng các mối quan ngại trong cộng đồng quốc tế”.

Hai chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến II nói trên là các bằng chứng rõ ràng cho thấy Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực nâng cao vai trò quốc tế của quân đội nước này, theo Reuters.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết trong một động thái nhằm cho thấy sức mạnh hải quân ở các vùng biển nước ngoài trong hơn 70 năm qua, Nhật Bản có kế hoạch triển khai tàu sân bay trực thăng Izumo vào tháng 5 tới. Con tàu sẽ tham gia một chuyến hành trình đi qua biển Đông kéo dài ba tháng.

Kaga là tàu sân bay trực thăng thứ hai của Nhật Bản. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý tại hầu hết khu vực ở biển Đông bất chấp cộng đồng quốc tế lên án. Sự hiện diện quân sự ngày một tăng của Trung Quốc ở vùng biển này khiến Tokyo và Washington quan ngại sâu sắc. Việc đưa vào biên chế tàu sân bay trực thăng Kaga cũng đồng nghĩa với việc hải quân Nhật Bản sẽ có thể tăng cường các hoạt động ở vùng biển nước ngoài thường xuyên hơn trong tương lai.

Các tàu sân bay trực thăng hiện có của Nhật có thể vận hành lên tới chín trực thăng mỗi lượt. Các tàu này giống với loại tàu sân bay tấn công đổ bộ của thủy quân lục chiến Mỹ. Tàu sân bay trực thăng Kaga sẽ được neo tại TP cảng Kure ở phía tây Nhật Bản. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm