Lính Bỉ không thể vận hành xe chiến đấu vì... quá cao

Hãng tin Bỉ VRT dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết quân đội Bỉ đã chi khoảng 31 triệu euro (tương đương 34,4 triệu USD) nhằm nâng cấp 44 xe bọc thép chở quân Pandur trong biên chế nước này.

Tuy nhiên, sau khi nâng cấp khả năng chống bom và trang bị điều hòa, không gian bên trong các phương tiện trên lại trở nên quá nhỏ khiến 85% binh sĩ Bỉ không thể tham gia vận hành xe.

Xe bọc thép chở quân Pandur. Ảnh: WIKIPEDIA

"Bốn trên năm thành viên của kíp lái phải thấp hơn 1,70 m để có thể hoạt động được trong xe", hãng tin RT dẫn lời ông Wouter De Vriendt - một chính trị gia thuộc đảng Xanh của Bỉ - cho biết. Ông De Vriendt còn nhấn mạnh việc nâng cấp là một "thất bại hoàn toàn" và là sự lãng phí tiền thuế của người dân.

Sau khi nâng cấp, chiều cao của tài xế hoặc pháo thủ trên xe Pandur bị giới hạn xuống còn 1,70 m, trong khi chiều cao trung bình của nam giới Bỉ lên tới 1,81 m, thuộc hàng cao nhất thế giới. Việc nâng cấp còn gây ra các vấn đề khác, bao gồm lỗi với phanh xe và cơ chế lái, cũng như gây khó khăn cho việc ra vào xe.

Theo Thiếu tướng Peter Devogelaere - Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Bỉ - việc giới hạn chiều cao là hoàn toàn bình thường trong quân đội, ví dụ như phi công máy bay chiến đấu F-16 bị giới hạn chiều cao từ 1,62 m đến 1,95 m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm