Lầu Năm Góc thử nghiệm xe hơi bay chạy bằng điện

Tuần trước, Lực lượng Không quân Mỹ đã tụ tập để xem màn trình diễn của một chiếc xe hơi bay chạy bằng điện có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, đài Sputnik đưa tin.

Tin tức được đưa ra sau khi bang New Hampshire lần đầu tiên đưa ra các quy định về xe hơi bay.

Ngày 20 -8, Bộ trưởng Không quân Barbara Barrett, Tham mưu trưởng Không quân Charles Quinton Brown Jr. và sĩ quan không quân JoAnne S. Bass đã có mặt tại trại Mabry ở Texas để chứng kiến cuộc trình diễn thử nghiệm phương tiện bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (EVTOL).

giám đốc điều hành của LIFT Aircraft Matthew Chasen đã lái chiếc xe Hexa. Ảnh: SEAN KORNEGAY/SPUTNIK

Xe hơi bay này có tên là Hexa. Nó giống một loại máy bay đa động cơ, có thể chạy đường được phát triển bởi LIFT Aircraft kết hợp với Không quân Mỹ thông qua chương trình Agility Prime. Trên trang web của LIFT Aircraft, Hexa chỉ nặng 432 pounds (195,9 kg) nhờ khung được làm bằng sợi carbon.

Trong chuyến bay thử nghiệm, giám đốc điều hành của LIFT Aircraft Matthew Chasen đã lái chiếc xe Hexa, trông hơi giống một chiếc máy bay không người lái khổng lồ lên và xuống khu vực diễu hành tại trại Mabry.

“Agility Prime là một chương trình có tầm nhìn về tác động của thế giới. Ý tưởng về phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện, như một chiếc ô tô bay có vẻ giống như ý tưởng trong một bộ phim Hollywood. Tuy nhiên, bằng cách hợp tác giữa các ngành và cơ quan, chúng ta có thể đưa nước Mỹ vào cuộc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ này” - bà Barrett cho biết trong một thông cáo của lực lượng không quân.

“Loại phương tiện này không phải là máy bay không người lái, máy bay trực thăng, máy bay, xe hơi, xe tải, xe máy… Thậm chí, một số người cứng rắn nói rằng chúng không phải là xe hơi bay. Tuy nhiên, chúng có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ tương tự những phương tiện trên. Nó có thể giúp ích trong việc sơ tán y tế, cứu hỏa, cứu trợ thảm họa dân sự quân sự, tìm kiếm cứu nạn và các hoạt động cứu trợ nhân đạo" - trang web của chương trình Agility Prime nêu rõ.

Nhiều quan chức không quân Mỹ đến dự buổi bay thử nghiệm của xe hơi bay Hexa. Ảnh: SEAN KORNEGAY/SPUTNIK

Ông Nathan Diller, người đứng đầu chương trình Agility Prime, cho biết hiện nay đã có 15 nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới đấu thầu làm việc với Agility Prime.

Trong khi đó, ở New Hampshire, các nhà lập pháp đã bắt đầu chuẩn bị cho việc đưa xe hơi bay vào các tuyến đường dân dụng và đường cao tốc trên không.

Thống đốc New Hampshire - ông Christopher Sununu đã ký ban hành khung pháp lý đầu tiên của quốc gia để đăng ký, kiểm tra các loại xe hơi bay. Tuy nhiên, hiện loại phương tiện này bị cấm cất cánh hoặc hạ cánh trên đường công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm