Lầu Năm góc mở thầu chọn máy bay ném bom tương lai

Yêu cầu kỹ-chiến thuật đối với máy bay ném bom mới dành cho Không quân Mỹ chưa được hé lộ, nhưng từ nhiều thông tin, nó sẽ là một phần nhỏ trong "hệ thống của hệ thống" vũ khí quy mô lớn của Mỹ. Giá thành của mỗi máy bay ném bom mới là 550 triệu USD/chiếc. Liên quan tới dự án trên, Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ mới đây đã yêu cầu Quốc hội tăng nguồn tài chính phát triển máy bay ném bom mới năm 2015 lên mức 914 triệu USD. Trong năm 2014, dự án này được phân bổ 359 triệu USD.
Hình ảnh về máy bay ném bom thế hệ mới của Mỹ.

Hình ảnh về máy bay ném bom thế hệ mới của Mỹ.

Theo thông tin từ hãng Northrop Grumman, máy bay ném bom mới của Mỹ do hãng này phát triển sẽ dựa trên cơ sở máy bay B-2 Spirit. Ngoài ra, Northrop Grumman cũng đang phát triển tổ hợp máy bay không người lái mới dành cho nhiệm vụ trinh sát, viễn thám và sẽ là thành phần phối hợp tác chiến với máy bay ném bom mới.

Trong khi đó, Lockheed Martin / Boeing đang lên kế hoạch phát triển máy bay ném bom hoàn toàn mới, nhưng thông tin về dự án này không được hé lộ.

Mới đây, Lầu Năm góc tuyên bố, máy bay ném bom tương lai sẽ có mức giá thành hợp lý và khả năng "xuyên thủng" hệ thống phòng không của đối phương. Quá trình thiết kế máy bay ném bom mới sẽ sử dụng các công nghệ tân tiến đã được thực nghiệm. Đặc biệt, máy bay ném bom mới có khả năng tác chiến độc lập cao và khả năng sống sót trong môi trường đối kháng điện tử mạnh.

Trong biên chế Không quân Mỹ, máy bay ném bom mới sẽ thay thế các đơn vị máy bay B-2 và B-52 đã lỗi thời. Không quân Mỹ dự kiến mua khoảng 80-100 máy bay ném bom mới. Nhiều chuyên gia đánh giá, với nhịp độ phát triển hiện tại, máy bay ném bom mới của Không quân Mỹ sẽ xuất hiện vào năm 2020 và có nhiều đặc điểm về hệ thống điện tử, trang bị chiến đấu tương đồng với máy bay B-2.

Quá trình phát triển máy bay ném bom mới sẽ cần khoảng 40-50 tỷ USD. Máy bay mới sẽ có kết cấu module để thuận tiện cho việc nâng cấp và thay đổi chức năng trong chiến đấu. Ở phiên bản tiêu chuẩn, nó có khả năng sống sót trước sóng bức xạ từ các vụ nổ hạt nhân và đây chính là bước chuyển của quân đội Mỹ trước khi phát triển máy bay ném bom siêu thanh 2037 Bomber mới.

Theo TUẤN SƠN/QĐND Online (theo Lenta, Janes)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm