Lầu Năm Góc e dè máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới

Hồi tháng 5, Phụ tá Thư ký Không quân Mỹ William LaPlante cho biết ông mong chờ hợp đồng sẽ được ký vào tháng 7, song Thư ký Deborah James tuần qua cho biết có thể chính phủ sẽ dời việc ký kết thêm vài tháng, khoảng tháng 8 hoặc 9.

Hiện nay hai đối tác chế tạo vũ khí của Lầu Năm Góc là Northrop Grumman và hai tập đoàn liên doanh Boeing và Lockheed Martin luôn cạnh tranh nhau. Báo DoD Buzz dẫn lời Tướng Ellen Pawlikowski (chuyên trách việc chọn vũ khí cho không quân) cho biết, phía không quân dự kiến mua từ 80-100 chiếc chiến đấu cơ tầm xa. Trong đó, ước tính mỗi chiếc có chi phí lên đến 550 triệu USD.

Chính phủ Mỹ đang xem xét mua máy bay ném bom tầm xa (ảnh: AFP)

LaPlante cho biết ông luôn ngóng chờ có được hợp đồng này, song phía Không quân xét thấy vẫn chưa vội để tiến đến quyết định cuối cùng. “Hệ thống vũ khí này sẽ là thứ đi cùng chúng tôi trong 50 năm”, LaPlante nói thêm.

Theo đó, bản thân ông cho rằng quyết định này cần được đánh giá kỹ lưỡng hơn thay vì cứ phải chạy theo thời hạn đã định sẵn để thiết lập và phê chuẩn hợp đồng mua bán.
Cả bà James hôm thứ năm ngày 8-7 cũng đồng tình như vậy. Hơn nữa ông cho biết bản thấn rất hi vọng sẽ không có “cuộc xung đột giữa các tập đoàn chế tạo vũ khí”, song không loại trừ khả năng việc thương lượng giá cả sẽ dấy lên cuộc chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm