Lầu Năm Góc bất ngờ đóng cửa sân bay quân sự ở châu Phi

Quan chức Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã dừng hoạt động của các máy bay không người lái Reaper ở sân bay tại Ethiopia, nơi được sử dụng như một trung tâm chính để thu thập tình báo về al-Shabab, một nhánh của al-Qaeda ở nước láng giềng Somalia kể từ năm 2011.
Quân đội và các nhà thầu Mỹ đã thu xếp các máy bay Reaper và tháo dỡ căn cứ ở phía nam thành phố Arba Minch vào tháng 9-2015.
Sự việc được giữ im lặng cho đến tuần trước khi các nhà ngoại giao Mỹ thông báo trên một trang web Ethiopia.

Quan chức Mỹ đã mập mờ về lý do tại sao họ quyết định ngừng các chuyến bay không người lái. Trung tá Hải Quân Anthony Falvo, phát ngôn viên Bộ Tư Lệnh Mỹ ở châu Phi nói Mỹ và Ethiopia “đã đạt đến một thỏa thuận chung rằng sự hiện diện của Mỹ ở Arba Minch là không cần thiết trong thời điểm này".

Lầu Năm Góc bất ngờ đóng cửa sân bay quân sự ở châu Phi ảnh 1
Máy bay không người lái tại sân bay Kandahar, Afghanistan. 

Việc đóng cửa này là hoàn toàn bất ngờ. Chỉ ba tháng trước, không quân Mỹ đã ký một hợp đồng kéo dài ba năm trị giá 6,7 triệu USD với một nhà nghỉ du lịch ở Ethiopia để cung cấp nơi ở và văn phòng làm việc cho khoảng 130 viên điều hành hoạt động bay.
Các quan chức từ chối cho biết các máy bay sẽ được tái bố trí ở đâu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Obama đối mặt với sức ép phải tăng cường các hoạt động chống khủng bố ở nhiều quốc gia, trải dài từ Afghanistan đến Cameroon.
Việc đóng cửa ở Ethiopia là một phần của tái cơ cấu toàn cầu các hoạt động bay không người lái, một hoạt động quan trọng trong chiến lược chống khủng bố của chính quyền Obama. 
Vào tháng 10-2015, Tổng thống Obama nói ông sẽ gửi 300 lính tới Cameroon để thiết lập một căn cứ bay không người lái mới và giúp đỡ các lực lượng địa phương chống lại Boko Haram, một nhánh Hồi giáo cực đoan ở Tây Phi.
Nhu cầu đang leo thang đối với các chuyến bay không người lái ở nhiều nơi. Lầu Năm Góc cũng thiết lập hoạt động bay không người lái ở một quốc gia Tây Phi khác là Niger, để tiến hành giám sát các chiến binh Hồi giáo trên một sa mạc rộng lớn trải dài từ Mali đến Nam Libya.
Các chỉ huy Mỹ buộc phải giữ lại hơn dự kiến nhiều máy bay không người lái ở Afghanistan để đối phó với sự trỗi dậy của Taliban cũng như sự tái xuất hiện của những kẻ trung thành với al-Qaeda tại nước này.
Trong khó khăn để đáp ứng các yêu cầu ngày càng gia tăng, Lầu Năm Góc phải đối phó bằng cách cắt giảm các hoạt động bay không người lái ở Somalia và Yemen.
Mặc dù al Shabab vẫn gây một số đe dọa nghiêm trọng trong khu vực, quan chức Mỹ và các nhà phân tích an ninh cho rằng Somalia đã dần trở nên ổn định hơn từ khi căn cứ của Mỹ được mở từ năm 2011.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm