Latvia cáo buộc tàu ngầm Nga 'áp sát' lãnh hải

Theo các quan chức NATO, những tàu ngầm lớp Kilo đã được Nga sử dụng từ những năm 1980. Những chiếc tàu này nổi tiếng với khả năng ít phát tiếng động và tốc độ di chuyển cao. Chúng được giới quân sự gán biệt danh “hố đen” vì khả năng tàng hình nổi tiếng của mình.
Tuy nhiên, các tàu Nga chỉ di chuyển vào vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Latvia, chứ không phải vùng lãnh hải, và không vi phạm các quy định của luật biển quốc tế. Các nhà cầm quyền ở bang Baltic đã bày tỏ quan ngại về “sự phô trương quá mức” của Nga gần vùng biên giới của mình. 

Năm ngoái, chính quyền Latvia đã cáo buộc rằng các tàu hàng hải của Nga đã bị phát hiện 50 lần ngoài khơi bờ biển của nước này. Số trường hợp phát hiện máy bay Nga quanh vùng trời của nước này lên đến 200 lần.

Tàu ngầm Kilo của Nga được giới quân sự gán biệt danh “hố đen” vì khả năng tàng hình nổi tiếng của mình (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, không có bất kì cơ sở nào chứng tỏ nước Nga đã vi phạm đường biên giới của Latvia. Đáp lại, các quốc gia vùng biển Baltic đã 112 lần đưa máy bay phản lực “hộ tống” máy bay Nga ra khỏi vùng lãnh thổ.

Trước đó, máy bay vận tải của Nga đã bị phát hiện ngoài khơi bờ biển Cornwall ở Anh, gần vòng Bắc Cực. Hôm 16-3, các máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn đứng 2 máy bay kí hiệu IL-20 của Nga được cho là đang bay song song với đường biên giới nước này.
Moscow đã không thừa nhận hành động vượt ra khỏi vùng biên giới riêng của mình, tuy nhiên khẳng định rằng những "sự cố" trên thực chất là các bài tập huấn luyện bình thường cho lực lượng không quân, nhằm kiểm tra trình độ và chất lượng kĩ thuật của thiết bị.
Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng quốc phòng Nga ông Sergey Shoigu đã hứa sẽ bắt đầu mở rộng địa bàn hoạt động cho Hải quân Nga “ tất cả các vùng trên thế giới”. Cũng trong ngày 16-3, tổng thống Nga ông Vladimir Putin đã đưa ra lệnh “huy động quy mô lớn” Hạm đội Biển Bắc luyện tập 5 ngày trên vùng biển Barents, gần vòng trong Bắc Cực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm