Lại phát hiện chiến đấu cơ Nga gần vùng trời Nhật Bản

Hôm qua 23-3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố chi tiết thông tin chiến đấu cơ của Nga xuất hiện trên bờ biển Nhật. Chiếc Tu-95, còn được NATO đặt mật mã là “Gấu” đã bay dọc Eo biển Triều Tiên, vùng nước nằm giữa Hàn Quốc và đảo Kyushu của Nhật trước khi bị chiếc tiêm kích F-15J của Nhật hộ tống ra khỏi khu vực.

Một chiếc chiến đấu cơ Nga khác cũng xuất hiện từ phía Bắc biển Hoa Đông, rồi bay dọc theo bờ biển từ Tây sang Bắc vùng biển của Nhật. Sau đó nó tiếp tục đảo sang quần đảo tranh chấp Nga-Nhật Kuril thuộc biển Okhotsk.

 Chiến đấu cơ Tu-95 của Nga được lực lượng không quân Na Uy chụp lại trên vùng nước thuộc chủ quyền của Na Uy ngày 17-8-2007 (Ảnh: Reuters)

Nhiều cơ quan truyền thông quốc tế gần đây đều đưa tin quan ngại những động thái tuần tiễu của máy bay Nga trên khắp bầu trời không chỉ ở vùng Baltic mà còn cả ở vùng biển phía Đông. Nhật Bản cũng cáo buộc Nga gia tăng động thái tuần tra gần lãnh thổ nước này trong năm ngoái.

Ghi nhận từ hãng tin Reuters cho thấy Lực lượng Không quân Nhật đã chạm trán chiến đấu cơ của Moscow những 369 lần, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2014, gấp 4 lần so với 10 năm trước đây. Cũng trong thời gian này, Nhật cũng đối mặt với sự hiện diện của máy bay Trung Quốc trên lãnh thổ, vốn gần như tương đương số vụ liên quan đến máy bay Nga.
Tại biển Baltic, Moscow cũng gia tăng hoạt động quân sự trên không phận và vùng biển chủ quyền của Cộng Hòa Latvia.
Tuần qua, máy bay Ý và Tây Ban Nha thuộc lực lượng NATO cũng bắt gặp chiến đấu cơ Nga trên vùng trời quốc tế gần Latvia, trong khi tàu ngầm nước này xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Latvia, cách đất liền 63 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm