Không quân Trung Quốc tập trận sát Triều Tiên

Nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 5-12 đưa tin Không quân Trung Quốc mới đây đã điều động hàng loạt máy bay chiến đấu tới “các tuyến đường và khu vực chưa từng bao giờ bay đến trước đây” ở Hoàng Hải và Đông Hải, vùng biển nằm sát cửa ngõ bán đảo Triều Tiên, để tập trận.

Thông tin trên đã được người phát ngôn không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa (Shen Jinke ) đưa ra trong một thông báo ngày 4-12, cùng ngày Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận không quân quy mô lớn sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên hôm 29-11.

Tuy nhiên, ông Thân không nói chi tiết thời gian và địa điểm cụ thể diễn ra cuộc tập trận. Người phát ngôn không quân Trung Quốc nói rằng loại hình huấn luyện này sẽ trở thành hoạt động thường kỳ của không quân Trung Quốc trong bối cảnh lực lượng này tăng cường năng lực sẵn sàng bảo vệ các lợi ích chiến lược của Bắc Kinh.

Người phát ngôn không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo ông Thân, tham gia cuộc tập trận có các máy bay trinh thám, chiến đấu cơ và một máy bay kiểm soát và phát cảnh báo sớm. Ngoài ra, không quân Trung Quốc cũng tiến hành một hoạt động tập trận phối hợp chung với các các đơn vị tên lửa đất đối không.

Chuyên gia quân sự Li Jie tại Bắc Kinh cho biết cuộc tập trận này nhằm cho thấy rằng không quân Trung Quốc đang đạt được những tiến triển trong các hoạt động phối hợp chung. Đây là một phần quan trọng của chiến tranh hiện đại.

Ông Li nhận định thông báo ngày 4-12 của ông Thân cũng nhằm gửi thông điệp tới Mỹ và Hàn Quốc, cảnh báo Washington và Seoul không được khiêu khích Bình Nhưỡng thêm nữa.

Các chiến đấu cơ J-15 của Trung Quốc bay từ tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc tập trận ở Hoàng Hải vào ngày 23-12-2016. Ảnh: AFP

Mặc dù địa điểm tập trận cụ thể không được công bố nhưng chuyên gia quân sự Song Zhongping phỏng đoán không quân Trung Quốc có thể đã điều máy bay tới vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc đơn phương thiết lập hồi năm 2013. ADIZ này nằm chồng chéo với không phận của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Song cũng cho rằng các máy bay do thám của không quân Trung Quốc có thể đã giúp Bắc Kinh thu thập các thông tin tình báo về các động thái triển khai quân sự mới nhất trên bán đảo Triều Tiên.

Còn theo chuyên gia quân sự Zhou Chenming tại Bắc Kinh, cuộc tập trận này cho thấy Trung Quốc đang đẩy mạnh điều động các máy bay đóng sâu trong đất liền di chuyển tới những khu vực giáp biển và những vùng biển xa trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm