Không quân Nhật Bản nâng cấp máy bay cảnh báo sớm

Hợp đồng trên được thực hiện theo khuôn khổ Chương trình Bán vũ khí cho nước Ngoài của Lầu Năm góc và thoả thuận trị giá 950 triệu USD đã được đại diện quân đội Nhật và Boeing ký hôm 28-10.

Máy bay AWACS E-767.

Máy bay AWACS E-767.

Theo thỏa thuận trên, Boeing sẽ trang bị hệ thống máy tính trên khoang mới, hệ thống cân bằng điện tử, phân biệt “địch-ta” AN/APX-119, hệ thống trinh thám điện tử thế hệ mới cho 4 máy bay AWACS E-767 của Nhật. Toàn bộ quá trình nâng cấp được thực hiện tại cơ sở của Boeing tại thành phố Kent, bang Washington. Cùng với việc nâng cấp máy bay, Nhật Bản cũng được tái trang bị tổ hợp hậu cần mặt đất tương ứng với máy bay AWACS nâng cấp.

Chuyên gia quân sự đánh giá, sau khi nâng cấp, máy bay AWACS của Không quân Nhật sẽ có tầm hoạt động và tính năng tác chiến cao hơn, đặc biệt là khả năng kết nối, trao đổi thông tin với các đơn vị AWACS của quân đội Mỹ trong khu vực.

Không quân Nhật Bản tiếp nhận 4 máy bay AWACS E-767 trong giai đoạn 1998-1999 và là lực lượng duy nhất trên thế giới sử dụng biến thể của máy bay hành khách Boeing 767 cho nhiệm vụ AWACS. Trong khi đó, nhiều quốc gia khác như Pháp, Mỹ, Saudi Arabia, Anh và NATO… sử dụng máy bay E-3 phát triển trên khung cơ sở máy bay chở khách Boeing 707.

Hiện tại, xu hướng hoán cải máy bay hành khách dân sự thành “ra-đa bay” đang được nhiều nước quan tâm. Phương án này tận dụng được độ tin cậy và khả năng bay hành trình tốt, cũng như trọng lượng cất cánh lớn của các máy bay dân sự để lắp đặt hệ thống ra-đa hàng không công suất lớn.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / Arsmtrade)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.