Chuyện điên rồ của lính Mỹ - phần 3

Không quân Mỹ dùng gấu thử nghiệm ghế thoát hiểm

Theo trang tin io9, B-58 Hustler là máy bay ném bom siêu thanh đầu tiên trên thế giới, ra đời trong những năm 1950 với nhiệm vụ vận chuyển vũ khí hạt nhân. B-58 Hustler bay nhanh hơn bất kỳ máy bay nào của Liên Xô, là máy bay ném bom đầu tiên đạt tốc độ Mach 2 - gấp đôi tốc độ âm thanh. Máy bay được tạo ra trong thời gian gấp rút khi Không quân Mỹ muốn các máy bay của lực lượng có thể bay cao hơn và nhanh hơn bất kỳ máy bay nào của Nga để đảm bảo lợi thế trong các cuộc xung đột hạt nhân.

Máy bay được trang bị bốn động cơ General Electric J79-GE-5A với lực đẩy 52,9 kN/động cơ và 69,3 kN/động cơ khi đốt lần hai cho vận tốc tối đa lên đến 2.450 km/giờ.

Máy bay ném bom siêu thanh đầu tiên của Mỹ B-58A Hustlers. Ảnh: Daily Mail

Sức mạnh của B-58 Husler nằm ở kho vũ khí nguyên tử mà chúng đem theo, bao gồm: bom nguyên bử B43 và B61. Mỗi chuyến xuất kích, B-58 Husler có thể đem theo năm quả bom nguyên tử, số vũ khí này đủ sức hủy diệt một vùng đất rộng lớn. Ngoài ra nó cũng mang theo một khẩu pháo cỡ nòng 20mm để không chiến khi cần.

Tuy nhiên, điều này cũng khiến nó phải hi sinh các đặc tính quan trọng khác, đó là tầm hoạt động và sức tải. B-58 chỉ có tầm bay tối đa 7.500 km và chở theo tối đa chín tấn bom. Ngoài ra, chi phí vận hành của nó còn gấp ba lần của B-52. B-58 Hustler cũng khét tiếng là một máy bay khó điều khiển.

Cho dù được áp dụng những kỹ thuật tinh vi và tính năng bay đạt được tốc độ Mach 2, tính linh hoạt trong hoạt động bị giới hạn bởi chi phí cao và các yêu cầu trong nhiệm vụ bị thay đổi, khiến nó chỉ có thời gian hoạt động ngắn ngủi từ năm 1962 đến năm 1970.

Một lỗi khác ở B-58 Hustler mà các nhà thiết kế phát hiện ra là phi hành đoàn không thể sử dụng hệ thống ghế thoát hiểm khi máy bay bay với tốc độ 2 Mach. Họ lập tức bắt tay vào nghiên cứu hệ thống ghế thoát hiểm mới, đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn kể cả trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Câu chuyện gấu trở thành phi công “thí điểm” bắt đầu từ đây.

Chuyến bay thử nghiệm ghế thoát hiểm của B-58 Hustler. Ảnh: Daily Mail

Nói chính xác, ban đầu Không quân Mỹ không bắt đầu từ các chú gấu mà từ những người Mỹ thất nghiệp. Nhưng dư luận cho rằng để người thất nghiệp tham gia một thử nghiệm nguy hiểm như vậy là một điều thất bại của chính phủ. Vì thế, Không quân Mỹ mới chuyển sang sử dụng những chú gấu để thử nghiệp ghế thoát hiểm mới của B-58 Hustler sau khi một nhóm người thiệt mạng trong vụ thử nghiệm trước đó, theoBusiness Insider.

Những chú gấu được chọn là chú gấu đen Himalaya và gấu đen Mỹ, có kích thước và hình dáng cơ thể giống một con người. Vụ thử nghiệm diễn ra vào ngày 21-3-1962, theo Yahoo News.

Các chú gấu đen Mỹ và Himalaya được dùng làm “chuột bạch”. Ảnh: Daily Mail

Những chú gấu được đặt trong khoang thoát hiểm, sau đó được phóng từ máy bay ở độ cao gần 11 km trên không phận của Căn cứ Không quân Edward khi máy bay đang đạt tới tốc độ Mach 1,3. Khoang thoát hiểm cũng được phóng từ máy bay ở nhiều độ cao và tốc độ khác nhau để đánh giá khả năng vận hành của hệ thống. Phải mất gần tám phút, khoang thoát hiểm mới mang theo chú gấu tiếp đất an toàn.

Các chú gấu được đưa đi kiểm tra sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Daily Mail

Kết quả của các cuộc thử nghiệm ghế phóng dù thoát hiểm cho thấy nó an toàn. Không chú gấu nào bị thiệt mạng.  Những chú gấu sau đó được đem kiểm tra với kết quả chúng bị gãy xương vài chỗ, chấn thương vùng cơ và bị nội thương. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm