Iraq nói cần có những tên lửa S-400 giữa lúc căng thẳng với Mỹ

Iraq đang xem xét mua hệ thống phòng không S-400 hiện đại của Nga giữa lúc có lo ngại rằng Mỹ có thể dừng ủng hộ nước này, tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Karim Elaiwi - thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Quốc hội Iraq cho biết.

“Chúng tôi đang nói chuyện với Nga về việc mua tên lửa S-400 nhưng chưa có hợp đồng nào được ký kết. Chúng tôi cần những tên lửa này, đặc biệt sau khi người Mỹ nhiều lần làm chúng tôi thất vọng khi không giúp chúng tôi có được những vũ khí thích hợp” - ông Elaiwi cho biết ngày 12-1.

Hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Bộ Quốc phòng Iraq cũng như Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về vấn đề này. Ông Abdul Khaleq al-Azzawi, một thành viên khác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, xác nhận Iraq đang đàm phán mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga.

“Chúng tôi đã ủy quyền cho thủ tướng để mua những vũ khí phòng không từ bất kỳ quốc gia nào mà ông ấy muốn và chúng tôi đã ủy quyền cho ông ấy chi tiền cho việc này” - ông Al-Azzawi nói.

Đầu tuần này, ông Mohammad Reza - người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho hay Baghdad đã nối lại các cuộc đàm phán với Nga về việc mua hệ thống phòng không S-300. Ông Reza không đi sâu chi tiết.

Tháng 9-2019, truyền thông Iraq đưa tin giới chức nước này đang tìm cách mua hệ thống S-300 của Nga. Theo các báo cáo truyền thông, ý tưởng này xuất hiện do Mỹ từ chối cung cấp những vũ khí phòng không hiện đại cho Iraq.

Iraq quyết định cân nhắc mua S-400 trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Mỹ đang có dấu hiệu gia tăng. Căng thẳng dấy lên tuần trước khi Mỹ tiến hành tấn công bằng máy bay không người lái vào sân bay quốc tế Baghdad, giết chết Tướng Qassem Soleimani - Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Sau vụ tấn công, Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ nước này trục xuất các lực lượng nước ngoài khỏi Iraq và hủy yêu cầu hỗ trợ từ liên quân Mỹ đang hợp tác với Iraq chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Washington không tuân theo yêu cầu của Baghdad rút lực lượng Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm