Iran công bố tên lửa mới giữa cáo buộc thử vũ khí hạt nhân

Ngày 9-2, Thiếu tướng Hossein Salami - Tham mưu trưởng Liên quân của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran - đã công bố hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn tiên tiến do nước này mới phát triển, hãng tin RT cho biết.

Tên lửa Ha’ad-500 có tầm bắn ít nhất 500 km, được trang bị động cơ Zohair và động cơ mang vệ tinh Salman với một số cải tiến kỹ thuật. 

 Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Ha'ad-500 của Iran. Nguồn: IRAN PRESS

Động cơ tên lửa Zohair được làm bằng vật liệu carbon nên có thể chịu được áp suất gần 100 Atmosphere và nhiệt độ lên tới 3.000 oC trong khi khối lượng giảm đi một nửa so với phiên bản trước đó là tên lửa Fateh-110.

Động cơ mang vệ tinh Salman cũng được làm từ vật liệu carbon và có vòi phun nhiên liệu có thể điều chỉnh linh hoạt.

Các công nghệ này cho phép Iran chế tạo các tên lửa sử dụng nhiên liệu đẩy rắn dùng để phóng các vệ tinh nhỏ, chế tạo tên lửa đất đối đất với diện tích phản xạ radar nhỏ và cải thiện độ linh hoạt để vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa của kẻ thù, hãng tin Iran Press cho biết.

Trong cùng ngày 9-2, Iran đã phóng tên lửa Simorgh mang vệ tinh Zafar bay vào không gian. Tuy nhiên, trục trặc đã xảy ra ở giai đoạn cuối khi vệ tinh tách ra khỏi tên lửa, khiến vụ phóng thất bại.

Việc phát triển tên lửa của Iran vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Mỹ. Washington cho rằng Tehran cố tình vi phạm nghị quyết của Hồi đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và phát triển tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, Iran bác bỏ các cáo buộc này và nhấn mạnh chương trình hạt nhân và chương trình không gian của mình là vì mục đích hòa bình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm