Iran cảnh báo Mỹ phải 'nhận hậu quả' vì cuộc không kích ở Iraq

Iran đã cảnh báo Mỹ về "hậu quả" của các cuộc không kích mới đây mà Washington tiến hành nhắm vào các lực lượng dân quân do Tehran hậu thuẫn tại Iraq.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mosavi, cáo buộc Mỹ "đã công khai ủng hộ khủng bố và thể hiện sự phớt lờ tính độc lập và chủ quyền của một quốc gia" - hãng CNN đưa tin ngày 30-12. 

Lực lượng Kataib Hezbollah thu dọn đống đổ nát sau vụ không kích của Mỹ ở Qaim, Iraq ngày 29-12. Ảnh: AP

"Họ phải nhận trách nhiệm về hậu quả của những cuộc tấn công bất hợp pháp đó" - ông Mosavi nói tiếp.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA cho biết Đại sứ quán Iran tại Baghdad cũng đưa ra tuyên bố phản đối hành vi của lực lượng Mỹ tấn công vào Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF) ở Iraq.

Tuyên bố lên án Mỹ đã "vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq và vi phạm nguyên tắc về không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia trong khu vực dựa trên những nguyên cớ không có cơ sở".

Trong một tuyên bố liên quan, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran gửi lời chia buồn đến lực lượng PMF và nhắc lại yêu cầu phải quét sạch các phần tử khủng bố ở Iraq để tạo ra sự ổn định và an ninh bền vững ở khu vực.

Tổ chức Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon cũng lên án vụ không kích của Mỹ.

Tổ chức này gọi vụ tấn công là hành vi gây hấn, "khẳng định chính quyền Mỹ muốn tấn công vào các lực lượng của người dân Iraq có khả năng đối đầu với IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng) và các thế lực tội phạm và chủ nghĩa cực đoan".

Ít nhất 25 người thiệt mạng và 51 người bị thương trong các cuộc không kích nhắm vào năm cơ sở của nhóm Kataib Hezbollah - một nhóm dân quân thuộc PMF - ở Iraq và Syria hôm 29-12.

Các quan chức Mỹ cho biết vụ tấn công là phản ứng đầu tiên của Washington sau các cuộc tấn công do nhóm này thực hiện làm nhiều binh sĩ Mỹ bị thương.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman mô tả vụ không kích là "một vụ không kích phòng thủ đúng đắn" sẽ làm suy giảm khả năng nhóm dân quân này tấn công vào lực lượng đồng minh của Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng trong năm 2019 khi Washington tạo ra "áp lực tối đa" đối với nền kinh tế Iran. Trước đó, vào tháng 5-2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1.

Sự đối đầu còn leo thang khi Mỹ liên tục cáo buộc Tehran đứng đằng sau các vụ tấn công vào tàu chở dầu trong khu vực và vụ không kích vào hai cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia. Iran đều tuyên bố phủ nhận các cáo buộc trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm