Indonesia mua thêm hai tàu ngầm mới từ nga

Người phát ngôn của Hải quân Indonesia, Muhammad Zainuddin, thông báo trên tờ Jakarta Post cho biết nước này đã lên kế hoạch mua hai tài ngầm lớp Kilo của Nga trong một phần kế hoạch chiến lược cho những năm tới.
Kế hoạch này cũng được Bộ trưởng Quốc phòng Indonexia Ryamizard Ryacudu xác nhận, đồng thời còn cho biết thêm kế hoạch này đi đúng với mục tiêu của Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo mua các hệ thống vũ khí mới hay vì đồ cũ.

Lựa chọn mua tàu ngầm của Nga thật ra đã đươc dự đoán từ trước. Chính quyền Nga đã nhiều lần tiếp cận với chính quyền Indonesia về việc bán tàu lớp Kilo-636 nhằm mở rộng quan hệ quốc phòng hai nước. Vào đầu năm nay, Đại sứ Nga tại Indonesia M.Y. Galuzin khi gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ryacudu cũng đã đề nghị tương tự.

Mẫu nâng cấp năm 2013 của tàu ngầm Kilo mà Nga bán cho Ấn Độ (Nguồn: RT) 

Thông báo của Hải quân xuất hiện nhiều tuần sau khi có tin chính phủ ông Jokowi sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng trong năm tới giữa lúc kinh tế khó khăn mặc dù bản thân ông trước đó đã hứa hẹn về việc tăng phân bổ lên gấp đôi.

Mặc dù có một số lo lắng về tác động của việc cắt giảm đối với việc hiện đại hóa quân đội Indonesia, trong đó có chiến lược trở thành “điểm tựa hàng hải toàn cầu” của ông Jokowi, các quan chức quân sự và các nhà lập pháp cho rằng các đợt mua bán quan trọng như tàu ngầm sẽ không bị tác động.

Trả lời phỏng vấn của tờ The Diplomat sau bài phát biểu tại U.S.-Indonesia Society (USINDO) vào đầu tháng này, Phát ngôn viên Hạ viện Setya Novanto cho biết chính quyền đang trong giai đoạn kiểm ra các vụ mua bán được ưu tiên, trong đó có tàu ngầm, trực thăng và máy bay, sẽ không bị ảnh hưởng.Phát ngôn của Hải quân cũng lặp lại thông tin này, khẳng định vụ mua tàu ngầm vẫn còn trên bàn giấy mặc dù đã có cắt giảm ngân sách và còn chờ ý kiến của Bộ Quốc phòng. 

Indonesia là nước có lực lượng hải quân lớn nhất Đông Nam Á tính theo quân số và số tàu trong biên chế. 

Hiện Indonesia có hai tàu ngầm Type-209 do Đức đóng, do vậy rõ ràng là không đủ đối với đất nước vạn đảo này. Tuy vậy trong quá khứ, Jakarta đã từng chỉ huy một trong những hạm đội tàu ngầm hùng mạnh nhất châu Á – Thái Bình Dương, với 12 tàu ngầm lớp Whiskey của Liên Xô. 

Song vào cuối những năm 90, các tàu này dần bị loại khỏi biên chế. Nếu vụ mua bán thành công, hai tàu Kilo của Nga cùng với ba tàu của Hàn Quốc - được đặt từ 2012 và sẽ đến Indonesia vào tháng Tư năm 2017 – nâng tổng số tàu ngầm của Indonesia lên 7 chiếc. 
Tuy vậy cũng cần cân nhắc rằng hai chiếc Type-209 sẽ bị loại khỏi biên chế vào năm 2020, làm gia tăng khoảng cách đến gần hơn mốc 12 tàu ngầm được các quan chức quân sự nước này đặt ra. Những người này, bao gồm cả cựu thống đốc hải quân Marsetio, cho rằng 12 chiếc tàu là số lượng Indonesia cần để bảo vệ vùng biển nước này.
Nhưng như vậy vẫn chưa tạo được lợi thế cho nước này trong cuộc chạy đua vũ trang tàu ngầm tại Đông Nam Á hiện nay. Hải quân Việt Nam, Malaysia và Singapore đã được trang bị tàu ngầm, đồng thời Thái Lan và Philippines đang tìm kiếm khí tài phù hợp cho nhu cầu hiện đại hóa của mình.
Ngoài ra, các thông số kỹ thuật vẫn chưa được tiết lộ. Hải quân cho biết Indonesia chưa quyết định sẽ mua loại tàu nào. Phát ngôn viên của Hải quân cũng từ chối tiết lộ thêm về vấn đề tài chính của vụ mua bán sẽ được hỗ trợ ra sao trong bối cảnh kinh tế xuống dốc một cách đáng lo như hiện nay. Giới truyền thông Nga cũng cho biết chưa ấn định được ngày cụ thể cho việc ký kết hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm