Hé lộ hỏa lực kinh khủng của siêu tăng Armata T-14

Một vài tuần trước thềm buổi diễu hành kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow, bộ Quốc phòng Nga đã chính thức tiết lộ về chiếc xe tăng chiến đấu tiên tiến nhất của quốc gia – xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata – có thể sẽ trở thành phương tiện chiến đấu bọc thép có sức hủy diệt lớn nhất trên thế giới.
Theo hãng tin Sputnik News (Nga), chiếc T-14 này, cùng với toàn bộ các phương tiện bọc thép mới của Nga, đang cho thấy một bước nhảy vọt đáng kinh ngạc về công nghệ so với các thiết bị quân sự từ thời Liên Xô cũ.

Tạp chí quốc phòngHIS Jane’s đánh giá: “Những phương tiện mới này chủ yếu được thiết kế mới và đại diện cho sự lột xác lực lượng phương tiện bọc thép chiến đấu của Nga kể từ thập kỷ 60 và 70”.

Hé lộ hình ảnh xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga (Nguồn: Sputnik News)

Đặc điểm quan trọng của chiếc xe tăng mới này là tháp pháo tự động điều khiển từ xa. Các thành viên của kíp lái ngồi trong một khoang bọc thép riêng, phần phía trước thân xe.

Theo The Diplomat, T-14 được trang bị một súng đại bác nòng trơn cỡ 125mm, có thể bắn những đạn hỏa lực cao, bao gồm đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, đạn có hình thù khác nhau và các loại đạn khác.

Có dự đoán cho rằng xe tăng Armata cũng được trang bị một súng đại bác cỡ nòng 152mm. Nếu điều này là sự thật, đây sẽ là loại xe tăng sở hữu súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay từng được trang bị trên xe tăng chiến đấu chủ lực.

Các đơn vị bộ binh và thiết giáp chuẩn bị cho buổi diễu hành mừng Ngày Chiến thắng của Nga (Nguồn: Sputnik News)

T-14 còn được trang bị một súng cỡ nòng 30mm để bắn hạ các mục tiêu trên không ở độ cao thấp, bao gồm các máy bay và trực thăng. Theo RT, để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ được trang bị một súng máy hạng nặng cỡ nòng 12.5mm gắn trên tháp pháo.

Cuối cùng, chiếc xe tăng được nạp đạn hoàn toàn tự động và sở hữu hệ thống nhắm mục tiêu bằng máy tính. Mặc dù có rất nhiều loại súng và công nghệ máy tính phức tạp, nhưng chỉ cần 2 binh sĩ để vận hành chiếc xe tăng “đầy đe dọa” này.
Xe tăng Armata được lên kế hoạch đưa vào thử nghiệm năm 2016. Tập đoàn Uralvagonzavod được dự kiến sẽ cung cấp hơn 2300 xe tăng mới cho quân đội Nga cho tới năm 2020. Xe tăng Armata sẽ thay thế xe tăng thế hệ cũ T-72 và T-90.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm