Hàn Quốc thử tên lửa tấn công khắp Triều Tiên

Hàn Quốc, thử tên lửa, tấn công, Triều Tiên

Cơ quan phát triển phòng thủ (ADD) được chính phủ Hàn Quốc cấp ngân sách hôm 23/3 đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo 500 km và có trọng tải 1 tấn tại bãi thử ở Taean, tỉnh Nam Chungcheong, dưới sự giám sát của các quan chức quân sự cấp cao.

Nguồn tin đề nghị giấu tên trên cho hay: "Tên lửa bắn trúng mục tiêu đã định".

Hàn Quốc hiện đang vận hành các tên lửa đạn đạo Hyunmoo 300 km và đang phát triển các tên lửa tầm xa hơn để nâng cao khả năng phòng thủ chống Bình Nhưỡng, theo một thỏa thuận mới về tên lửa với Mỹ.

Theo sự đồng ý mà Hàn Quốc có được từ Mỹ vào tháng 10/2012, Seoul mở rộng tầm xa tối đa cho các tên lửa đạn đạo từ 300 km lên 800 km. Trọng tải giới hạn với tên lửa 800 km là 500 kg trong khi các tên lửa tầm ngắn hơn có thể có trọng tải lớn hơn.

Sau khi triển khai tên lửa tầm xa 500 km, quân đội Hàn Quốc dự định phát triển tên lửa bay xa 800 km với trọng tải 500 kg và thử nghiệm vào năm tới, quan chức trên cho hay.

Triều Tiên hiện có từ 4-5 căn cứ tên lửa nằm trong tầm 300 km, 6-7 căn cứ trong tầm 400 km và 9-10 căn cứ trong tầm 550 km tính từ trung tâm chỉ huy tên lửa Hàn Quốc tại miền trung nước này.

Động thái mới nhất trên diễn ra nhằm đáp lại những rủi ro đang tăng cao xuất phát từ Triều Tiên khi quốc gia này bắn một loạt tên lửa và rocket tầm ngắn lẫn tên lửa tầm trung trong vài tuần qua nhằm phản ứng lại cuộc tập trận đang diễn ra giữa Seoul và Washington.

Bình Nhưỡng đã triển khai hàng loạt tên lửa đạn đạo, có khả năng tấn công Hàn Quốc, Nhật và các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương trong khi phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Giới chức Seoul tin rằng Triều Tiên vẫn chưa thành thạo công nghệ để chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có đầu đạn hạt nhân, vốn có thể tấn công khu vực bên trong nước Mỹ.

Cũng liên quan tới Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/4 thông báo, đại diện đặc biệt của Washington về chính sách Triều Tiên Glyn Davies sẽ chủ trì phiên họp ba bên gồm Hàn Quốc, Nhật và Mỹ diễn ra trong 4 ngày của tuần tới để thảo luận về những cách đối phó với Bình Nhưỡng khi nước này đe dọa sẽ có thêm nhiều động thái mới, có thể gồm cả thử nghiệm hạt nhân.

Theo Hoài Linh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm