Hải quân Mỹ dự kiến lắp ráp thêm hai tàu sân bay mới

Đây là động thái mới nhất hướng tới việc mở rộng hạm đội Mỹ và tăng cường cho nhà máy đóng tàu Newport News của HII.

Thỏa thuận sẽ bao gồm chiếc USS Enterprise CVN-80 hiện trong quá trình chuẩn bị tại Newport News, cùng với chiếc CVN-81 chưa được đặt tên. Đây là tàu sân bay thế hệ thứ ba và thứ tư của lớp Gerald R. Ford.

Những chuyên gia tán thành với giao dịch này đều nhận định rằng động thái này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ vừa và nhỏ cung cấp linh kiện và dịch vụ cho nhà máy đóng tàu. Mặt khác, theo báo cáo được công bố trích dẫn từ Hạ nghị sĩ Mỹ Joe Courtney, người dân nộp thuế sẽ tiết kiệm được 4 tỷ USD so với việc mua riêng lẻ hai chiếc tàu nói trên.

Theo dự tính ban đầu, Hải quân Mỹ đã có quyết định gia tăng thêm 11 đến 12 chiếc tàu cho hạm đội tàu sân bay, vốn là một phần trong kế hoạch lớn hơn để tiến tới hạm đội gồm 355 tàu. Hiện tại, đội tàu Mỹ đã có khoảng 287 chiếc và việc mở rộng quy mô sẽ mất rất nhiều năm.

Hạm đội tàu sân bay Future USS Gerald R. Ford (CVN 78). Nguồn: Naval Sea Systems Command.

Trong nhiều tháng, công ty HII và các thành viên có thiên hướng “diều hâu” của Quốc hội Mỹ đã liên tục vận động mua tàu sân bay, điều không được thực hiện kể từ thời chính quyền Reagan trong quá trình xây dựng quốc phòng.

Hải quân Mỹ bày tỏ sự quan tâm ý tưởng này vào 9 tháng trước và có tham khảo ý kiến từ công ty HII. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã quyết định chỉnh sửa dự luật ủy quyền quốc phòng năm 2019 để cho phép lực lượng Hải quân mua tàu sân bay.

Bộ phận đóng tàu Newport News của HII là nhà chế tạo duy nhất các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Hải quân Mỹ. Theo đó, các chiếc tàu thường có giá trị vượt hơn 11 tỷ USD mỗi chiếc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm