Hai điểm yếu quan trọng trong quân sự Trung Quốc

Nghiên cứu do Ủy ban Kinh tế và An Ninh Mỹ-Trung yêu cầu thực hiện. Dù thừa nhận rằng PLA đang ngày càng trở nên chuyên nghiệp và có năng lực hơn, nghiên cứu cũng đã trình bày 2 điểm yếu vẫn còn tồn tại trong quân đội Trung Quốc. 

Thứ nhất, cơ cấu tổ chức và vấn đề nhân sự đang là trở ngại đối với bộ binh, không quân và hải quân Trung Quốc khi tiến hành những hoạt động chung.

Sự thiếu hụt nguồn nhân lực bao gồm việc đào tạo chưa hoàn thiện, thiếu năng lực kỹ thuật và nạn tham những tràn lan.
Nghiên cứu cho biết công tác hậu cần của PLA chính là điểm yếu thứ 2. Trung Quốc không có đủ máy bay vận tải quân sự cho các dự án quân sự của mình ở nước ngoài. Khả năng phòng thủ trên không và chống tàu ngầm của Hải quân PLA cũng rất thô sơ.

Đại tá Zhang Junshe, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu của Hải quân Trung Quốc, đã đặt ra nghi vấn về độ tin cậy của nghiên cứu này trong một bài viết trên Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc

Tàu chiến của PLA trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông (Ảnh: Tân hoa xã)

Ông Zhang cho rằng những thành tựu của PLA trong 20 năm qua đều được nhân dân nhìn nhận và đánh giá. Đại tá cho rằng có một động cơ chính trị đằng sau bài nghiên cứu của các cố vấn Mỹ.
Theo ông Zhang, khả năng quân sự của Trung Quốc đôi khi được cường điệu hóa vì Mỹ muốn lan truyền cảnh báo về mối đe dọa Trung Quốc. Mỹ muốn các đồng minh và đối tác an ninh của mình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương có sự tự tin để chống lại sự bành trướng trên biển của Trung Quốc, vì thế nghiên cứu này đã đánh giá thấp những lợi thế quân sự của Trung Quốc. 
Tuy nhiên, một số hạn chế trong nghiên cứu đã được nhiều nhân vật quân trọng trong PLA thừa nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm