Giật mình vì sự cố hạt nhân tăng chóng mặt

Hầu hết tất cả các sự cố đều xảy ra tại lò phản ứng ở cơ sở quân sự Trident, căn cứ tàu ngầm của lực lượng hải quân Faslane và kho đạn dược tại căn cứ Coulport.
Các bộ trưởng của nước này đã bị buộc phải “khai toàn bộ” sự thật trên sau khi người lãnh đạo của Đảng Quốc gia Scotland, ông Angus Robertson đặt câu hỏi chất vấn.

Theo đó, chỉ có 45 sự cố gần đây nằm ở mức độ C, nghĩa là “có khả năng tiềm tàng rò rỉ hạt nhân trong tương lai, hoặc rò rỉ cục bộ tại một khu vực phóng xạ đặt dưới sự kiểm soát”. 60 vụ còn lại đạt mức độ D, tức “khả năng rò rỉ tương đối thấp, nhưng có thể gây ra các nguy cơ tiềm ẩn”. 

Một chiếc tàu ngầm của Hạm đội Hải quân Anh tại sông Clyde

Trong vòng 6 năm qua, cơ sở hải quân tại Clyde đã trải qua gần 400 biến cố “mang tính chất lan rộng”, theo báo cáo chính thức cho hay. 12 vụ trong tổng số các vụ nói trên đã bị liệt vào hạng mục B, đồng nghĩa với khả năng các hóa chất hạt nhân rò rỉ ra bên ngoài là “rất cao”, gây ô nhiễm cho tàu ngầm tòa nhà. 
Ngay sau đó, ông Robertson đã khẩn khoản yêu cầu Bộ Quốc phòng Anh giải thích về các phương pháp mà họ đã thực hiện để tăng cường độ an toàn cho cơ sở hạm đội tàu ngầm đang được xây dựng tại Faslane.
Ông khẳng định: “Con số sự cố hạt nhân tăng lên gần gấp đôi trong vòng một năm là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi cần có câu trả lời từ Bộ Quốc phòng. Cũng cần phải lưu ý rằng sự kiện này đã xảy ra ngay trước khi việc mở rộng cơ sở được hoàn thành.”
Tuy nhiên, chính quyền nước này vẫn đinh ninh rằng các sự cố sơ suất hiện tại vẫn chưa làm hại đến bất cứ cá nhân nào hay gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Chi tiết của vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ, cụ thể như gọi tên không đúng hóa chất hay tiến hành quy trình chưa đạt chuẩn. Song, Bộ Quốc phòng Anh khẳng định tất cả chúng đều chỉ là những “vấn đề nhỏ nhặt”.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Philip Dunne phát biểu trước giới báo chí: “Tiến trình báo cáo liên tục từ các nguồn tin đã cho chúng ta thấy một tinh thần biết nhìn thẳng vào sự thật, dám học hỏi từ kinh nghiệm sai lầm và sẵn sàng đưa ra hành động để sửa chữa sai lầm đó”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm