Giải mã lý do Mỹ chọn Tomahawk để dội bom Syria

Tối 6-4, hai tàu chiến của hải quân Mỹ đã bắn tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của quân đội Syria. Động thái này được xem là để trả đũa vụ tấn công hóa học mà Mỹ cáo buộc quân chính phủ Syria đã tiến hành đầu tuần này.

Các nhà phân tích quân sự nhận định tên lửa Tomahawk là một lựa chọn thích hợp cho loại hình tấn công này, theo CNN.

Rick Francona, tướng nghỉ hưu của không quân Mỹ, nói: “Đây là loại hình tấn công mà tên lửa Tomahawk được thiết kế để phục vụ. Nó bay ở tầm thấp và phá hủy các cơ sở cố định mà không gây nguy hiểm cho các thành viên không quân”.

Hải quân Mỹ bắn một tên lửa Tomahawk từ Địa Trung Hải trong một hoạt động hồi cuối tháng 3-2011. Ảnh: US NAVY

Tomahawk là loại tên lửa hành trình tầm trung với phạm vi hoạt động từ 1.250 km tới 2.500 km. Tên lửa Tomahawk có chiều dài nguyên mẫu là 5,56 m với tốc độ 880 km/giờ.

Sau khi được bắn từ biển, các tên lửa Tomahawk sẽ di chuyển ở tầm thấp so với mặt đất và được dẫn đường bởi một hệ thống định vị tiên tiến, giúp quân đội Mỹ nhắm mục tiêu vào căn cứ không quân của Syria từ khoảng cách xa. Điều này giúp hạn chế thương vong cho quân đội Mỹ nếu muốn tấn công mục tiêu từ khoảng cách xa.

“Điểm quan trọng ở tên lửa Tomahawk là nó không đi từ điểm A tới điểm B bằng một đường thẳng. Nó sẽ di chuyển theo quỹ đạo vòng quanh để không bị bắn hạ” - Thiếu tướng Mỹ về hưu James "Spider" Mark cho biết.

Tên lửa Tomahawk lần đầu tiên được quân đội Mỹ sử dụng là trong chiến tranh vùng Vịnh vào năm 1991 và được sử dụng cho tới nay. Anh ngoài ra cũng đã mua tên lửa Tomahawk từ Mỹ để bổ sung vào kho vũ khí của nước này.

Tên lửa Tomahawk có thể mang được đầu đạn nặng 450 kg, theo hải quân Mỹ. Các biến thể mới của loại tên lửa này hiện được trang bị hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm