F-35 Mỹ và Su-57 Nga, tiêm kích nào ‘trên cơ’?

Các chuyên gia của Military Watch đã có bài đánh giá hai máy bay chiến đấu hiện đại bậc nhất trong kho vũ khí của Mỹ và Nga là tiêm kích tàng hình F-35 và Su-57.

Theo chuyên gia Military Watch, Su-57 có phần nổi trội hơn F-35, theo các thông số mà Nga và Mỹ cung cấp. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng việc đặt lên bàn cân hai mẫu máy bay hàng đầu này để so sánh có thể sẽ chưa thực sự chính xác hoàn toàn vì họ còn thiếu dữ liệu thực tế để kết luận.

Nga đã triển khai bốn tiêm kích Su-57 tới Syria. Ảnh: SPUTNIK

Military Watch cho rằng hai máy bay chiến đấu trên khác nhau đáng kể. F-35 của Mỹ, do Lockheed Martin sản xuất, là chiến đấu cơ hạng nhẹ có độ cơ động thấp hơn mức trung bình. F-35 được thiết kế nhẹ hơn và ít tốn kém hơn so với chiến đấu cơ F-22 Raptor - hiện không còn được sản xuất.

Su-57 ngược lại được thiết kế như một máy bay chiến đấu hạng nặng, có khả năng thực hiện vai trò tác chiến không đối không. Military Watch đánh giá cao Sukhoi Su-57 ở tốc độ, cao độ, hệ thống cảm biến, khả năng mang vũ khí, tầm hoạt động và tính cơ động so với đối thủ F-35 dựa trên những thông tin mà các chuyên gia của trang này có được.

Phân tích của các chuyên gia cũng nhắc tới việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật tạm dừng cung cấp chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi Ankara lên tiếng khẳng định họ sẽ không mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Mỹ lo ngại rằng thông tin của F-35 sẽ bị rò rỉ vào tay Nga và người Nga có thể tìm cách khắc chế máy bay hiện đại nhất của Washington. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cương quyết đến cùng với thương vụ S-400 và hé lộ rằng họ có thể sẽ tính tới việc mua Su-57 nếu Mỹ từ chối bán F-35.

F-35 của Mỹ hạ cánh thẳng đứng trên tàu sân bay USS America. Ảnh: EXPRESS

Theo Military Watch, trong trường hợp này, phi đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều nếu có sự góp mặt của Su-57 trong kho vũ khí của họ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia quân sự người Nga Mikhail Khodarenok – cây bút của tờ Gazeta.ru, việc so sánh Su-57 và F-35 hiện tại chỉ dựa trên những con số là thiếu đi tính khái quát và không hợp lý. Ví dụ, các chiến đấu cơ ngày nay không trải qua các màn đuổi bắt nhau trên bầu trời như trong Thế chiến I và II, vì vậy tính cơ động của máy bay tuy là một thành tố quan trọng nhưng không còn là yếu tố cốt lõi như trước đây. Nói cách khác, tính cơ động không phải là một yếu tố quan trọng với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Ngoài ra, rất khó để so sánh hai máy bay dựa vào khối lượng vũ khí nó có thể mang, mà là quãng đường máy bay đó có thể mang lượng vũ khí như vậy. Chính vì vậy, để so sánh toàn diện Su-57 và F-35, các chuyên gia cho rằng cần kết hợp khả năng mang vũ khí và tầm bay của các “chim sắt” với nhau. Nhưng tới nay, cả Nga và Mỹ đều chưa cung cấp những số liệu cụ thể như vậy nên đưa ra kết luận vào thời điểm này là không chính xác.

F-22 Raptor Mỹ. Ảnh: REUTERS

Chuyên gia Khodarenok cho rằng, nếu xét trên những thông tin có được ở thời điểm hiện tại thì Su-57 của Nga nhỉnh hơn F-35 của Mỹ ở một vài thông số. Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi của tảng băng vì ông Khodarenok cho rằng những thông tin quan trọng về F-35 và Su-57 hiện vẫn chưa được công bố rộng rãi và so sánh vũ khí nào mạnh hơn vào thời điểm này là chưa hợp lý khi số liệu thực chiến của cả hai “chim sắt’ vẫn là bí mật quân sự với các bên.

Hồi đầu tháng 3, chuyên gia quân sự Mỹ kiêm nghiên cứu viên Michael Kofman từ Trung tâm Khoa học quốc tế Woodrow Wilson trong cuộc phỏng vấn của Business Insider cũng đã có những bình luận so sánh chiến đấu cơ Su-57 của Nga với các mẫu máy bay tương tự của Mỹ và Trung Quốc.

Ông Kofman nhận xét rằng Su-57 có ưu thế vượt trội so với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư khác trên thế giới và máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Trung Quốc là J-20 và J-31. Tuy nhiên, Su-57 vẫn thua kém so với hai chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ là F-22 và F-35. F-22  và F-35 được coi là có thiết kế khí động học tối ưu, tiết diện phản xạ radar cực thấp, các lớp sơn phủ có khả năng hấp thụ hoặc tán xạ sóng radar, hấp thụ sóng hồng ngoại; khiến chúng được coi là máy bay có khả năng tàng hình tốt nhất thế giới.

Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc. Ảnh: Asian Defence

Bên cạnh động cơ cực mạnh cho khả năng bay siêu âm không cần tăng lực, các hệ thống thiết bị điện tử, radar, thông tin liên lạc…, trên máy bay Mỹ cũng được đánh giá là hiện đại nhất thế giới, cùng với đó là các vũ khí tấn công đa nhiệm cực kỳ chính xác.

Với những ưu điểm trên, cả hai loại máy bay tàng hình F-22 và F-35 của Mỹ đều được giới chức lãnh đạo nước này đánh giá thuộc loại chiến đấu cơ số 1 thế giới, không có đối thủ xứng tầm trong vài chục năm nữa.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhìn nhận Su-57 Nga có những lợi thế nhất định, ví dụ như mức giá của chiếc chiến đấu cơ Nga lại thấp hơn nhiều so với máy bay Mỹ. Ngoài ra, Su-57 cũng có một ưu điểm nữa là máy bay Nga luôn cho thấy kết quả xuất sắc nhất thế giới về tính cơ động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.