F-15 Nhật Bản xuất kích chặn máy bay Trung Quốc

Vụ việc diễn ra vào sáng Chủ Nhật (23/3), khi một máy bay Y-12 của Trung Quốc bay trên biển Hoa Đông, hướng về phía quần đảo tranh chấp. Động thái này khiến Nhật phải lập tức điều động tiêm kích F-15 cất cánh từ Okinawa để ngăn chặn.

Máy bay hải giám Y-12 số hiệu B-3807 Trung Quốc xâm phạm không phận đảo Senkaku hồi đầu tháng 9/2013
Máy bay hải giám Y-12 số hiệu B-3807 Trung Quốc xâm phạm không phận đảo Senkaku hồi đầu tháng 9/2013

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết chiếc máy bay Y-12 đã quay đầu bay trở lại Trung Quốc khi còn cách không phận Nhật Bản khoảng 100 km, tuy nhiên quan chức này lại không tiết lộ Nhật đã điều động bao nhiêu máy bay để ứng phó.

Quần đảo Senkaku do phía Nhật Bản quản lý cũng được Trung Quốc và Đài Loan tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc gọi quần đảo này là Điếu Ngư, trong khi Đài Loan gọi là Tiaoyutai.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, kể từ khi chính phủ nước này quốc hữu hóa 3 hòn đảo thuộc Senkaku vào tháng 9/2012, máy bay Trung Quốc đã xâm phạm Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản hơn 300 lần.

Tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố thiết lập một vùng ADIZ bao trùm cả quần đảo Senkaku, sau đó yêu cầu các nước phải thông báo trước cho Bắc Kinh trước khi bay vào khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm