Đối phó Nga, IS: Mỹ hoãn cho ‘Thần sấm’ A-10 về hưu

Là chiếc máy bay được thiết kế xoay quanh súng Gatling dùng đạn 30 mm, “Thần sấm II” A-10 là một trong những chiếc phi cơ tấn công hiệu quả nhất của Không quân Mỹ. Tính linh hoạt cao cùng với khả năng bay ở tốc độ thấp và hỏa lực vô cùng mạnh mẽ khiến A-10 trở thành thần chết đối với các đơn vị pháo binh hạng nặng dưới đất.

Tuy vậy, một điều không thể chối cãi là hệ thống vũ khí này đã có tuổi khi bắt đầu được sử dụng từ năm 1976. Đến năm 1984, không quân đã ngưng sản xuất loại này, do đó chiếc A-10 mới nhất của Lầu Năm Góc nay cũng đã 32 tuổi.

Máy bay A-10 được thiết kế cùng đại liên nòng xoay Gatling.

Việc lên kế hoạch cho “lão binh” về hưu vốn đã được sắp đặt từ lâu nhằm tiết kiệm chi phí bảo dưỡng cho không quân, nhất là khi chi phí đổ vào chương trình phát triển máy bay F-35 đang chất chồng lên.

Tuy nhiên mới đây, trong bài phỏng vấn với trang Defense One, một viên chức giấu tên của Lầu Năm Góc cho biết không quân đã hoãn kế hoạch về hưu cho A-10 vì chiếc máy bay “quá đáng giá trong cuộc chiến chống IS”. Nhiều nhà hoạch định chính sách của Mỹ đã vui mừng trước tin này. Nghị sĩ John McCain cho rằng chiếc A-10 không chỉ là khí tài vô giá chống lại phiến quân, mà còn rất quan trọng để cản trở “sự xâm lược của Nga”.
“Ngày nay, cường kích A-10 đang đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và hậu thuẫn NATO ngăn chặn sự chiếm đóng của Nga ở Đông Âu” - ông phát biểu. “Khi tình hình thế giới ngày càng hỗn loạn và xung đột đang trên đà gia tăng, chúng ta không thể bỏ đi thứ vũ khí hỗ trợ mặt đất bám sát tốt nhất của mình mà chưa có lựa chọn thay thế phù hợp".
Trả lời báo Reuters, Không quân Mỹ chưa lên tiếng xác nhận kế hoạch này và cho biết “không có thông tin nào vào lúc này” đối với vận mệnh của chiếc máy bay A-10. Vào tháng tới, ngân sách cho năm tài khóa 2017 của không quân sẽ được ban hành, hy vọng đến lúc đó dư luận sẽ quan sát được nhiều hơn vào vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm