Đại pháo khổng lồ của Phát xít Đức rung chuyển Liên Xô một thời

Đại pháo khổng lồ của Phát xít Đức

Vào năm 1941, một năm sau khi Pháp rơi vào tay của Đức Quốc xã, khẩu thần công khổng lồ Schwerer Gustav mới được chính thức sử dụng. Cho đến nay, đây là khẩu pháo lớn nhất được sử dụng trong lịch sử chiến tranh.

Đại pháo khổng lồ của Phát xít Đức rung chuyển Liên Xô một thời ảnh 2
Adolf Hitler đứng trước khẩu pháo khổng lồ Schwerer Gustav.

Khẩu thần công này có 4 tầng, dài 50m và nặng 1.350 và có thể bắn đạn pháo nặng 4,5 tấn từ nòng pháo khổng lồ dài 30m của nó. Theo nhà sử học C. Peter Chen, khẩu pháo này được đưa vào sử dụng miễn phí, do nhà sản xuất là công ty Krupp muốn thể hiện đóng góp của mình đối với hoạt động chiến tranh của Phát xít Đức.

Vào mùa xuân năm 1942, pháo Gustav đã có trận đánh đầu tiên tại Sevastopol. Khẩu pháo có cỡ nòng rộng 80cm này đã bắn 300 viên đạn pháo vào thành phố này.

Tuy nhiên, mặc dù có sức công phá khủng khiếp, Phát xít Đức nhanh chóng nhận ra rằng khẩu pháo này có nhiều yếu điểm chết người. Kích cỡ khổng lồ của pháo khiến nó trở thành mục tiêu dễ nhận ra của các loại máy bay ném bom của quân Đồng Minh ở trên cao. Pháo chỉ có thể được di chuyển trên một tuyến đường ray đặc biệt mà quân Đức phải xây dựng trước.

Đại pháo khổng lồ của Phát xít Đức rung chuyển Liên Xô một thời ảnh 3
20 người đứng trên nòng pháo Gustav, cho thấy độ lớn của nó.

Không những vậy, khẩu pháo cần đến hàng trăm người để có thể vận hành, mất đến 4 ngày để lắp ráp trên chiến trường và nhiều giờ để ngắm bắn. Hơn nữa, mỗi ngày nó chỉ có thể bắn 14 viên.

Trong suốt cuộc chiến, chỉ có 2 khẩu pháo Gustav được Phát xít Đức chế tạo. Nhà sử học Chen cho biết, cả hai khẩu pháo này cuối cùng đã bị quân Đồng minh tiêu diệt trong chiến tranh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Theo Anh Tuấn /Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm