Đài Loan triển khai tàu tuần duyên nội địa đầu tiên

Lực lượng Cảnh sát biển Đài Loan đã nhận bàn giao tàu tuần duyên đầu tiên do vùng lãnh thổ này tự phát triển, hãng thông tấn Đài Loan CNA đưa tin.

Ngày 11-12, nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã tới TP Cao Hùng, dự lễ nhận bàn giao tàu tuần duyên An Bình (Anping), chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu cùng tên.

Tại buổi lễ, bà Thái cho rằng thành công trong việc đóng tàu tuần tra An Bình cho thấy quyết tâm của Lực lượng Cảnh sát biển Đài Loan trong việc bảo vệ những khu vực biển mà vùng lãnh thổ này coi là của mình, nhất là trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các tàu Trung Quốc khai thác cát ở gần quần đảo Mã Tổ (Đài Loan).

Bà Thái nhấn mạnh rằng đối với chính quyền Đài Bắc, những hành động của tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Đài Loan là "không bao giờ được dung thứ". 

Tàu tuần duyên An Bình (số hiệu CG 601) tại TP Cao Hùng hôm 11-12. Ảnh: REUTERS

Bà Thái cũng cho rằng kế hoạch tự sản xuất vũ khí, trang bị của Đài Loan đã diễn ra đúng kế hoạch, nếu không muốn nói là nhanh hơn dự kiến. Chính quyền Đài Loan tuyên bố sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đóng tàu nội địa, góp phần tăng cường hơn nữa khả năng phòng vệ của vùng lãnh thổ này.

Tàu tuần duyên lớp An Bình có trọng tải 600 tấn, được phát triển trên cơ sở tàu hộ tống lớp Đà Giang (Tuo Jiang) của Lực lượng Phòng vệ Đài Loan. Đà Giang cũng là lớp tàu ngành đóng tàu Đài Loan tự thiết kế và phát triển.

Tàu tuần duyên lớp An Bình vẫn giữ lại các giàn phóng tên lửa Hùng Phong (Hsiung Feng) thế hệ thứ hai và thứ ba, cũng như cải tiến một số trang bị để thích hợp cho công tác cứu hộ trên biển.

Ngoài ra, tàu lớp An Bình còn được trang bị vòi rồng với tầm tấn công tối đa 120 m, có khả năng hỗ trợ ngăn chặn các tàu buôn lậu và xua đuổi tàu Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, chi phí đóng tàu An Bình là khoảng 37,3 triệu USD.

Kế hoạch của Đài Loan là trang bị cho Lực lượng Cảnh sát biển khoảng 100 tàu thuộc nhiều lớp, loại và kích cỡ khác nhau, hầu hết đều là tàu được phát triển nội địa, theo CNA.

Trong buổi lễ hôm 11-12, Tập đoàn đóng tàu Trung Tín (Jong Shyn) - đơn vị đóng tàu An Bình - còn bàn giao một tàu tuần tra nhanh có trọng tải 35 tấn.

Trong cùng ngày, bà Thái cũng đặt tên cho tàu tiếp theo thuộc lớp An Bình trước khi tiến hành giai đoạn thử nghiệm trên biển. Tàu này mang tên Thành Công (Cheng Kung) và cũng sẽ được trang bị cho Lực lượng Cảnh sát biển Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm