Đài Loan cho xây dựng hạm đội tàu ngầm

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Chiu Kuo-cheng báo cáo Quốc hội rằng bộ này vừa phê duyệt thông tư hướng dẫn công tác thiết kế.

Công tác thiết kế sẽ được triển khai từ năm 2016, kéo dài 4 năm và tiêu tốn 3 tỉ Đài tệ (hơn 94 triệu USD). Giai đoạn chuẩn bị thực hiện dự án sẽ được khởi động ngày trong năm 2015 với kinh phí 10 triệu Đài tệ. Tuy nhiên, thời điểm Đài Loan bắt tay đóng tàu vẫn còn là ẩn số.

 Hiện Đài Loan chỉ có 2 tàu ngầm đủ khả năng thực chiến

Phía chuyên gia Mỹ khuyến nghị phía Đài Loan nên thiết lập hạm đội tàu ngầm mini từ 42-120 tấn. Tuy nhiên Phó Đô đốc Đài Loan ông Hsiao Wei-min cho rằng ở thời điểm này hải quân Đài Loan cần những chiếc tàu ngầm lớn hơn nhiều với tải trọng từ 1200 đến 3000 tấn.

Dù vẫn chưa được chính thức công bố song nhiều nguồn từ quân đội cho biết gói thầu thiết kế có thể đã rơi vào tay “liên minh” hai công ty có trụ sở chính tại Đài Bắc là “Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp Tàu biển và Hải dương Đài Loan” và tập đoàn CSBC Đài Loan cùng các cố vấn công nghệ nước ngoài. 
Vào năm 2001, Tổng thống Mỹ George W Bush đã kí thỏa thuận bán 8 tàu ngầm quy ước cho chính quyền Đài Bắc, dựa trên thỏa thuận gói hỗ trợ quân sự của Washington cho Đài Loan từ năm 1992.
Song, ước mơ về hạm đội tàu ngầm hiện đại của Đài Loan gặp nhiều chông gai. Phía Mỹ gặp khó khăn do đã ngừng việc chế tạo loại tàu ngầm quy ước hơn 40 năm về trước.
Trong khi đó, Đức và Tây Ban Nha do lo ngại “đụng chạm” với Trung Quốc nên cũng từ chối cung cấp.
Đài Loan hiện tại đang sở hữu 4 tàu ngầm nhưng chỉ có 2 chiếc có thể sử dụng khi chiến tranh nổ ra. Hai chiếc tàu còn lại được Mỹ đóng vào những năm 1940 đến nay đã quá cũ không thể sử dụng trong thực chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm