Cuba đưa quân đến Syria hỗ trợ Nga

Các lực lượng quân sự từ Cuba đang chuẩn bị hỗ trợ cho lực lượng xe tăng Nga, cố vấn cho các lực lượng vũ trang của chính quyền Tổng thống al-Assad và có thể chiến đấu chống lại các lực lượng nổi dậy Syria do Mỹ hậu thuẫn.
Theo Fox News, người đứng đầu quân đội Cuba, Tướng Leopoldo Cintra Frias vừa có chuyến thăm đến Syria và dẫn đầu một nhóm các nhân viên quân sự để tham gia cùng lực lượng Nga.
Một quan chức Mỹ hôm 14-10 xác nhận rằng các đơn vị lực lượng bán quân đội và lực lượng đặc biệt từ Cuba thực sự đang trên lãnh thổ Syria. Các binh sĩ Cuba có thể đã đến đất nước Trung Đông này bằng máy bay Nga, theo báo cáo của NewsMax.
Hai máy bay Nga đã đến Damascus, trên đó có những người đàn ông mặc toàn quân phục Cuba hôm 12-10, theo một sĩ quan quân đội Arab đóng tại sân bay. 

Nga từ lâu đã cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Cuba. Quốc đảo này cũng đã từng cung cấp sự hỗ trợ trong các cuộc tấn công ở châu Phi do Liên Xô thực hiện trong những năm 1970.

Cuba đưa quân đến Syria hỗ trợ Nga ảnh 1
 Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Panam Post

Nền quân sự Cuba được cho là đang đứng thứ 110 trong số những nền quân sự mạnh nhất trên thế giới. Mặc dù là một nước nhỏ nhưng các lực lượng vũ trang Cuba được coi là "được đào tạo rất tốt". Theo báo cáo, Mỹ không hy vọng lính Cuba đến Syria để hỗ trợ Nga.
"Nếu thông tin về sự hiện diện của quân đội Cuba tại Syria là chính xác, điều đó cho thấy Tướng Raul Castro quan tâm đến việc hỗ trợ các đồng minh của mình, gồm cả Nga và Syria, hơn là việc tiếp tục bình thường hóa quan hệ với Mỹ", Viện Nghiên cứu Cuba và Cuba-Mỹ thuộc ĐH Tổng hợp Miami (Mỹ) tuyên bố trong một thông cáo hồi đầu tuần này. 
Đây không phải là lần đầu tiên có sự hiện diện của quân đội Cuba trên lãnh thổ Syria. Vào năm 1973, quân Fidel Castro đã từng đến để hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến Yom Kippur chống lại Israel.
Tuy nhiên, phía Cuba chưa có những thông tin xác nhận sự việc trên, trong khi phía Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Mỹ, cho rằng Moscow tập trung tiêu diệt IS tại Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm