'Chim ưng biển' MV-22 có vũ khí mới

Với tên gọi Switchblade (Dao bấm), máy bay không người lái trên ban đầu được phát triển để trở thành một phương tiện bay với mục đích do thám và thu thập thông tin tình báo.
Một chiếc MV-22 Osprey của Thủy quân Lục chiến Mỹ làm nhiệm vụ đổ quân. Ảnh: defense.gov
Một chiếc MV-22 Osprey của Thủy quân Lục chiến Mỹ làm nhiệm vụ đổ quân. Ảnh: defense.gov

Là sản phẩm của hãng AeroVironment of Monrovia, Switchblade chỉ nặng chưa đến 3kg, sử dụng động cơ điện để không bị phát hiện ngay cả khi ở khoảng cách gần. Ngoài camera để thu nhận hình ảnh ra thì máy bay còn được trang bị nhiều cảm biến hình ảnh để khi phát hiện ra một mục tiêu nào đó cần tiêu diệt thì nó sẽ định vị, theo dõi rồi sau đó tự lao mình xuống mục tiêu đó.

Đại tá James Adams, Chỉ huy trưởng Phi đội Chiến thuật và Vũ khí hàng không Số 1 thuộc Bộ tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ cho biết, mỗi một chiếc Switchblade có thể mang theo lượng nổ tương đương với một quả lựu đạn cầm tay. Nó được ví với máy bay cảm tử Thần Phong (Kamikaze) của Nhật Bản khi xưa.

Trước đó, Thủy quân Lục chiến Mỹ cũng nghiên cứu khả năng biến MV-22 Osprey thành “thùng xăng bay”, có khả năng tiếp dầu trên không cho các chiến đấu cơ khác, cho phép các máy bay chiến đấu của Thủy quân lục chiến Mỹ mở rộng phạm vi tác chiến mà không cần phải dựa vào các lực lượng khác hay đồng minh để tiếp nhiên liệu.

Theo VĂN HIẾU/QĐND Online(theo Defensetech)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm