Chiến đấu cơ không người lái mới nhất của Trung Quốc vẫn 'thua' Mỹ

Chiến hạm bay mới nhất của Trung Quốc Rainbow 5 vừa ra mắt công chúng trên kênh truyền thông Trung Quốc hôm chủ Nhật (30-9). Chiếc Rainbow 5 mới này được Bắc Kinh xem là một trong những vũ khí công nghệ mới có khả năng “thay đổi cục diện không kích”.
Rainbow 5 là phương tiện bay không người lái mới nhất do Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc chuyên sản xuất nhằm tìm diệt kẻ thù trên chiến trường.
Chiến đấu cơ có trọng lượng cất cánh khoảng ba tấn và phần cánh của nó khá tương tự như máy bay chiến đấu Reaper của Mỹ. Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang bắt kịp và sau đó là vượt mặt Mỹ về khoản máy bay chiến đấu không người lái.
Hôm 30-8, chuyến bay thử đầu tiên của Rainbow 5 được thực hiện tại sân bay bí mật ở tỉnh Cam Túc, theo Đài Truyền hình Trung ương nước này.
Các chuyên gia đầu ngành cho biết Rainbow 5 có những tính năng ưu việt mà những máy bay thế hệ trước không có, chẳng hạn như khả năng chuyên chở đồ nặng một tấn. Chiến đấu cơ cũng được dùng với radar xuyên tường định vị mục tiêu bên trong các tòa nhà.
Trưởng bộ phận thiết kế máy bay Ou Zhongming cho biết đây sẽ là vũ khí trên không mới thực hiện nhiều nhiệm vụ chống khủng bố khác nhau.
Đa phần các máy bay chiến đấu của Trung Quốc nếu muốn khai hỏa đều phải nhận được tín hiệu ra lệnh từ quân đội. Chính vì thế, chủ yếu chúng có vai trò hỗ trợ những cuộc đổ bộ quân sự thông thường trong khi Rainbow 5 được kỳ vọng sẽ tiến xa hơn thế trong tương lai.
Chiến đấu cơ mới chế tạo này sẽ thực hiện nhiều sứ mệnh khác nhau mà không cần sự hỗ trợ từ mặt đất. Đây là điểm thay đổi lớn trong chiến lược không kích của Trung Quốc.
Được biết, công nghệ cài đặt radar xuyên thấu vật rắn của máy bay không phải là phát minh của người Trung Quốc. Quân đội Mỹ đã áp dụng công nghệ này trong rất nhiều chiến dịch tìm diệt khủng bố ở Trung Đông.
Tuy nhiên, chuyên viên thiết kế Rainbow 5 Lan Wenbo lại cho rằng Rainbow 5 được trang bị tối tân hơn.

“Nó có thể hỗ trợ và bảo vệ nhiều máy bay không người lái khá với các thiết bị tác chiến điện tử như việc áp chế radar của đối phương”, Lan cho biết. 

 Chiến đấu cơ không người lái của Mỹ Reaper (ảnh: AP) 

 Rainbow 5 là phương tiện bay không người lái mới nhất của Tập đoàn Khoa học Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (ảnh: Sina News)

 Rainbow 5 có hình dang như con tàu sắt dự kiến sẽ không cần sự hỗ trợ từ mặt đất (ảnh: Sina.com)

Bên cạnh đó, theo ghi nhận từ đài CCTV, lần cất cánh đầu tiên của Rainbow 5 chỉ mất 20 phút. Máy bay không người lái này có sức chứa sáu quả tên lửa và bay được khoảng 30 giờ.
Tuy nhiên, cũng như các máy bay chiến đấu khác của nước này, công nghệ của Rainbow 5 vẫn chưa bắt kịp mức độ tiên tiến của các máy bay do Mỹ chế tạo. Theo nhiều chuyên gia Trung Quốc đại lục, nguyên nhân chính là do chúng thiếu bộ cảm ứng cao cấp, động cơ mạnh và đáng tin cậy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.