Cạnh tranh chiến tranh điện tử Mỹ-Trung ở biển Đông

Với tình hình căng thẳng biển Đông ngày càng tăng, Trung Quốc và Mỹ sẵn sàng vào cuộc cạnh tranh năng lực chiến tranh điện tử ở biển Đông, theo báo Sputnik (Nga).

Vài năm qua, Trung Quốc đã lắp đặt một số lượng lớn hệ thống radar ở biển Đông. Các hệ thống radar này giúp Trung Quốc tăng năng lực tình báo ở một khu vực rộng lớn trong khu vực.

Tuy nhiên, các hệ thống radar này vẫn chưa đáng ngại bằng các hệ thống tên lửa đất đối không và các sân bay Trung Quốc triển khai và xây dựng ở biển Đông. Chúng làm vượt trội năng lực quân sự của Trung Quốc ở biển Đông, trang tin The Strategic của Viện Chính sách chiến lược Úc nhận định.

Trung Quốc và Mỹ nhiều sẵn sàng cạnh tranh giành ưu thế chiến tranh điện tử ở biển Đông.

Trung Quốc và Mỹ sẵn sàng cạnh tranh giành ưu thế chiến tranh điện tử ở biển Đông. Ảnh: SPUTNIK

Sự mở rộng nhanh chóng mạng lưới radar, mạng lưới vệ tinh tình báo, cũng như sự lớn mạnh về quân sự sẽ giúp Trung Quốc xác định và đối phó tốt hơn với vũ khí quân sự của các nước khác trong khu vực.

Thêm nữa, các hệ thống này còn giúp Trung Quốc phá nhiễu và cản trở hoạt động các hệ thống radar và hệ thống cảm biến điện của kẻ thù.

Trong khi đó, Mỹ cũng có vẻ sẵn sàng vào cuộc cạnh tranh, tăng năng lực chiến tranh điện tử ở khu vực với Trung Quốc, theo Sputnik.

Hồi tháng 6, Mỹ triển khai bốn máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của hải quân Mỹ đến Philippines để tham gia “các chiến dịch huấn luyện song phương”. Đây là loại máy bay có khả năng phá nhiễu các hệ thống radar giống như các hệ thống mà Trung Quốc đã lắp đặt ở biển Đông.

Spunik nhận định tới đây Trung Quốc và Mỹ nhiều khả năng sẽ có các bước đi rõ ràng hơn để giành ưu thế trong chiến tranh điện tử ở khu vực, bằng việc triển khai thêm các vũ khí điện tử đến biển Đông và khu vực.

Và theo The Strategic, một khi cuộc cạnh tranh này thành hình rõ ràng, căng thẳng ở biển Đông nhiều nguy cơ sẽ leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.